Mua giày, đến sneakerdaily.vn!  - Thương hiệu bán lẻ Sneaker chính hãng số 1 về dịch vụ

Thị trường sneaker được định giá 79 tỷ USD

Ngày 22/5 vừa qua, Zingnew đưa tin dựa vào thống kê của Statista rằng thị trường sneaker trên toàn cầu từ năm 2020 đến năm 2026 được định giá khoảng 29 tỷ USD. Thậm chí, sau khoảng 5 năm nữa, giá trị có thể lên tới con số 119,5 tỷ USD.

Với mức tăng trưởng đó, các dân chơi giày thể thao cũng không có quá nhiều sự ngạc nhiên bởi đây là một trong những ngày kinh doanh lớn hiện tại, đặc biệt vượt qua bất chấp đại dịch Covid-19 đã quật ngã nhiều ngành nghề. Vậy đâu là lý do giúp thị trường này tăng trưởng nhanh đến như vậy?

Nhu cầu giày thể thao tăng lên

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu tìm mua và sở hữu giày thể thao tăng lên đáng kể. Có thể nói đây là kết quả của sự nhận thức về vấn đề chăm lo sức khỏe của bản thân, đặc biệt vào thời điểm môi trường ô nhiễm, dịch bệnh diễn ra trên toàn cầu. Người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm thích hợp cho hoạt động thể thao như chạy, đi bộ, luyện tập các môn thể thao khó hơn như là bóng rổ, bóng đá,…

thi-truong-sneaker-duoc-dinh-gia-79-ty-usd

Tại Mỹ, thị trường chủ lực chuyên sản xuất các dòng sneaker mang nhãn của Nike, adidas, Puma nhộn nhịp hơn cả. Giá trung bình của mỗi sản phẩm rơi vào khoảng 58 USD, có thể hơn hoặc kém tùy thuộc vào tên tuổi của brand.

Ví dụ như Nike, trong năm 2020, hãng đã tạo ra 24 tỷ USD nhờ việc bán giày dép, con số lớn hơn nhiều so với doanh số của adidas và Puma cộng lại. Điều này có thể coi là tất yếu khi Jordan Brand, Air Max, Air Force 1,… đều là những “đứa con” cưng của ông lớn sneaker Mỹ. Bởi vậy, giá thành trung bình của mỗi đôi giày Nike cũng sẽ có phần nhỉnh và khó tìm kiếm hơn.

Sự thoải mái mà giày thể thao mang lại

The Conversation cho rằng sự thống trị liên tục của xu hướng athleisure, thuật ngữ dùng để chỉ phong cách thời trang có tính ứng dụng cao, đã tác động không nhỏ đến doanh số bán hàng ngày một tăng của giày thể thao. Công chúng cũng dần theo đuổi sự thoải mái thay vì gò bó như trước, những bộ trang phục trước đây chỉ dành cho thể thao đã được sử dụng hàng ngày.

Đặc biệt vào khoảng thời gian dịch bệnh này, mọi người thường sẽ làm việc ở nhà thay vì phải đến công ty nên sự thoải mái được ưu tiên. Tất nhiên, những bộ đồ thể thao hay sneaker là sự lựa chọn hoàn hảo và phù hợp nhất.

thi-truong-sneaker-duoc-dinh-gia-79-ty-usd

Cứ như vậy, thị trường sneaker đã bước ra khỏi “ao làng”, tiến ra “biển cả” để trở thành một trong những item được tín đồ thời trang thèm muốn nhất. Trên các trang thương mại trực tuyến, giày thể thao thường sẽ đứng đầu danh sách, đóng góp đáng kể nguồn lợi nhuận.

Minh chứng là các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Balenciaga cũng đã cho ra mắt các thiết kế sneaker của mình. Triple S của Balenciaga ra mắt năm 2017 đã thực sự khuấy đảo thị trường toàn cầu, trở thành một trong những mẫu giày được bán nhiều nhất trên thị trường sneaker xa xỉ. Thậm chí, không khó để bắt gặp những đôi giày đạo nhái, kém chất lượng trên đường phố.

Giày thể thao đã “trở mình” như thế nào?

Nếu như bạn cho rằng Nike hay adidas, hai ông lớn trong ngành sneaker hiện nay là thương hiệu khởi nguyên cho thị trường giày thể thao thì điều đó có chút sai lầm. Công ty Cao su Liverpool do John Boyd Dunlop, thành lập vào năm 1830 đã sản xuất ra những đôi sneaker đầu tiên. Chính nhà sáng lập của công ty này đã cải tiến, khám phá ra cách dính vải canvas vào đế cao su.

Trải qua nhiều thay đổi của thời gian, biến cố lịch sử đã dần dịch chuyển cán cân thị trường sneaker. Những đôi giày huyền thoại của Liverpool dần ở lại thế kỷ 19, nhường ngôi lại cho các mẫu giày dành cho hoạt động bóng rổ như Converse All Stars, adidas và Nike. Tất cả những thiết kế mới trong thế kỷ 20 dần được định hình từ thể thao sang phong cách, mang lại cảm giác mới mẻ nhưng cực kỳ ấn tượng.

thi-truong-sneaker-duoc-dinh-gia-79-ty-usd

adidas được thành lập vào năm 1924 bởi Adi Dassler, tên ban đầu của hãng là Gebrüder Dassler Schuhfabrik. Phải mất gần 20 năm, tên thương hiệu mới được đổi thành như bây giờ. Ông lớn sneaker Đức đã tạo ra những mẫu giày chạy đầu tiên với phần đế da, kèm với đó là gai được rèn bằng tay.

Còn với Nike, được sáng lập bởi Bill Bowerman và Phil Knight vào năm 1964 với tên gọi Blue Ribbon Sports. Đổi tên thành Nike Inc. vào năm 1971 cho đến hiện tại. Thiết kế thương mại đầu tiên của hãng là Cortez, mẫu giày từng được Tom Hanks mang trong bộ phim Forrest Gump.

Những làn sóng trong thị trường sneaker

Nghiên cứu từ nhà xã hội học uniya Kawwamura về giày thể thao đã xác định có ba làn sóng trong thị trường sneaker:

thi-truong-sneaker-duoc-dinh-gia-79-ty-usd

– Làn sóng đầu tiên xuất hiện vào những năm 1970, điều này được xác định bởi nền văn hoá sneaker ngầm và sự xuất hiện của hip hop mà đôi adidas Samba là một trong những thiết kế mang tinhs biểu tượng

– Làn sóng thứ hai bắt đầu vào năm 1984 với sự ra mắt của Air Jordan, một trong những thiết kế mang hình bóng của cựu cầu thủ bóng rổ NBA Michael Jordan. Đôi giày thế thảo này được coi là vật phẩm địa vị, thúc đẩy thông qua sự chứng thực của những người nổi tiếng.

– Làn sóng thứ ba hiện đang diễn ra, thời đại kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ đã dẫn đến nhu cầu tiếp thị giày thể thao và văn hoá bán lại. Mặc dù là những sản phẩm được bán lại nhưng thị trường này trên toàn cầu được định giá khoảng 6 tỷ USD vào năm 2019, dự kiến sẽ tăng lên 30 tỷ USD vào năm 2030.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu thường xuyên phát hành những phiên bản giới hạn cùng với các nghệ sĩ, ngôi sao, vận động viên hoặc brand khác để khiến công chúng thèm muốn, khao khát được sở hữu nhiều hơn. Chính vì vậy, thị trường sneaker hiện nay đang được định giá ở mức cao là 79 tỷ USD, thậm chí sẽ tăng lên sau khoảng 5 năm nữa. Bạn thấy sao về bước phát triển của ngành công nghiệp giày thể thao, hãy để lại bình luận ở phía bên dưới cho Sneaker Daily được biết nhé!

Nhận ngay các ưu đãi khi mua giày:

Fanpage: Sneaker Daily

Instagram: sneakerdaily.vn

Số điện thoại: 089.887.5522

Địa chỉ: 389/4/42 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội

Xem thêm:

thị trường sneaker được định giá 79 tỷ usd

avatar of nguyễn minh tuấn
Nguyễn Minh Tuấn
Chuyên viên thời trang với hơn 8 năm kinh nghiệm. Nhờ kiến thức chuyên môn về xu hướng, thiết kế và phối đồ, tôi có thể giúp bạn lựa chọn trang phục, giày dép, phụ kiện, kiểu tóc phù hợp, tạo diện mạo hoàn chỉnh cho mọi vóc dáng, phong cách và hoàn cảnh, từ đó giúp bạn thể hiện phong cách cá nhân độc đáo qua thời trang. Hãy liên hệ với tôi để nhận tư vấn chuyên nghiệp và biến hóa phong cách của bạn!Học Vấn:Thạc sĩ Thiết kế Thời Trang, Học viện Thời trang Quốc tế (IFA) Paris, 2016Chuyên ngành thiết kế sáng tạo, phát triển sản phẩm và quản lý thời trang. Hoàn thành luận văn "Tích hợp Công nghệ Mới vào Thiết kế Thời trang", khám phá cách công nghệ có thể tăng cường giá trị và chức năng của thời trang hiện đại.Cử nhân Merchandising Thời Trang, Học viện Thời trang Quốc tế (IFA) Paris, 2018Tập trung vào nguyên tắc merchandising, quản lý bán lẻ và hành vi người tiêu dùng. Hoàn thành các dự án về dự báo xu hướng, trưng bày sản phẩm và quản lý thương hiệu.Kinh Nghiệm Làm Việc:Trợ Lý Merchandiser, Gucci/Louis Vuitton (2018-2020): Hỗ trợ các chuyên viên merchandising cấp cao trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch merchandising hiệu quả.Tư vấn Chiến Lược Hợp Tác Thương Hiệu, Nike/Adidas/New Balance (2020-2023): Phát triển và thực hiện các chiến lược đổi mới nhằm tăng cường phát triển sản phẩm, sự hiện diện trên thị trường và hợp tác giữa các thương hiệu.Chuyên Viên Merchandising, Marketing Sneaker Daily (2023-Đến nay): Dẫn dắt chiến lược merchandising để tối ưu hóa bộ sưu tập sản phẩm và mức độ tồn kho, nâng cao hiệu suất bán hàng và sự hài lòng của khách hàng.Kỹ Năng:Chuyên môn về thiết kế thời trang, merchandising và phân tích xu hướng. Thành thạo trong trưng bày sản phẩm, lựa chọn sản phẩm và quản lý tồn kho.Kỹ năng phân tích mạnh mẽ và nhạy bén với xu hướng thị trường và sở thích của người tiêu dùng.Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ xuất sắc.Đóng Góp Đặc Biệt:Tác giả: Viết và xuất bản các bài viết về xu hướng thời trang và giày dép trên các nền tảng trực tuyến hàng đầu như Vogue.com và Elle.com. Dự Án Đổi Mới Sản Phẩm: Hợp tác với các nhà thiết kế để phát triển một số dòng giày thể thao kỹ thuật số mới, được thị trường đón nhận.