Mua giày, đến sneakerdaily.vn!  - Thương hiệu bán lẻ Sneaker chính hãng số 1 về dịch vụ

Nhập môn Bearbrick dành cho người mới đến với đồ chơi hypebeast

Be@rbrick là gì đôi khi lại là câu hỏi đầu tiên của một tín đồ Be@rbrick tiềm năng. Được chế tác bởi Medicom Toy của Nhật Bản, về cơ bản những chú gấu Bearbrick xuất hiện rất đơn giản ở những cái nhìn đầu tiên, một bức tượng hình gấu bằng nhựa với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau.

Tuy nhiên, món đồ chơi này đã được đưa vào các phòng trưng bày nghệ thuật, được yêu quý bởi Pharrell Williams, Fabo Nguyễn, Huyền My, Văn Toàn, Grace Coddington,… Sẽ không quá lời khi nói những chú gấu đồ chơi bằng nhựa vinyl này đã trở thành thứ món đồ hypebeast thể hiện sự hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong sự giao thoa giữa phong cách, nghệ thuật và thời trang.

nhập môn bearbrick dành cho người mới đến với đồ chơi hypebeast

Be@rbrick là một dạng đồ chơi sưu tập giống như LEGO. Những bức tượng nhỏ hình khối với kiểu đầu teddy đang trở nên vô cùng hot, trở thành một trong những nhân vật dễ nhận biết nhất trên thế giới và được săn đón nhiều nhất.

Đám đông sành điệu thể hiện độ “chơi” của mình qua cuộc đấu giá mô hình Yue Minjun “Qiu Tu” 1000% (2008) bán đấu giá gần 200.000 đô la Mỹ. Trước khi bắt đầu vào cuộc hành trình đầy lý thú và đam mê này, hãy để Sneaker Daily dạy bạn kiến thức nhập môn Bearbrick nhé.

Sự hình thành của món đồ chơi hypebeast

BE @ RBRICKS được thiết kế và sản xuất bởi Medicom Toy của Nhật Bản, một công ty nổi tiếng với những bức tượng nhỏ bằng nhựa. Công ty được thành lập vào năm 1996 để sản xuất các phiên bản giới hạn và các sản phẩm được cấp phép. Qua nhiều năm, Medicom Toy đã tạo ra những bức tượng nhỏ bằng nhựa của văn hóa đại chúng.

Thiết kế và ý tưởng của BE @ RBRICK’S dựa trên một dòng sản phẩm khác của Medicom Toy – Kubrick , để tỏ lòng kính trọng với đạo diễn lừng danh Stanley Kubrick . Dòng Kubricks cũng được thể hiện bằng một logo sử dụng phông chữ giống như áp phích chính thức của A Clockwork Orange , trong khi tên cũng trùng hợp bao gồm từ tiếng Nhật có nghĩa là chín – “ku”. Cả Kubricks và BE @ RBRICKS đều bao gồm chín phần – đầu, thân, hông, cánh tay, bàn tay và chân với các khớp có thể cử động. Trong khi đồ chơi Kubrick mang hình dáng giống con người, BE @ RBRICK, như đã đề cập, là một chú gấu được nhân hóa.

nhập môn bearbrick dành cho người mới đến với đồ chơi hypebeast

Hầu hết BE@RBRICKS được làm bằng nhựa cứng, nhưng theo thời gian, các loạt sản phẩm khác nhau đã đưa các vật liệu khác nhau vào hỗn hợp, bao gồm kim loại và gỗ. Mặc dù vậy, hình thức phổ biến nhất của BE@RBRICKS được làm từ nhựa, nhưng các loại nhựa khác nhau đang được Medicom Toy cải tiến hàng năm.

Bearbrick đầu tiên được phát hành vào ngày 27 tháng 5 năm 2001 và được tặng như một món quà miễn phí cho những người tham dự Hội nghị Nhân vật Thế giới tại Tokyo. Phiên bản này là một chú gấu trắng đơn giản có biểu tượng BE@RBRICK – hình con gấu xanh với chữ “@” màu đỏ bao quanh. Với kích thước 70 mm, kích thước này đánh dấu kích thước BE@RBRICK tiêu chuẩn – 100%.

Phân loại phụ thuộc kích cỡ

Với kích cỡ nguyên bản 70nm, dòng Bearbrick đầu tiên có cái tên 100%, tất cả các kích thước sau cũng tuân theo cùng một hệ thống. Nói chung, các dòng BE@RBRICKS nằm trong khoảng từ 50% (35 mm) đến 1000% (700 mm). Một số bản collab đặc biệt sẽ có kích thước ngoài khuôn khổ và rơi vào mục “other”.

bearbrick
  • Bearbrick 50% – 35 mm –  Những chú gấu BE@RBRICK này thường được phát hành dưới dạng móc khóa.
  • Bearbrick 70% – 50 mm –  Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2006, 70% BE@RBRICK ban đầu là các mặt hàng có thể sưu tầm cùng với các sản phẩm khác. Kể từ đó, nhiều người đã áp dụng hình thức này như một bùa may mắn. Để đáp ứng điều đó, MediCom Toy đã sản xuất 70% BE@RBRICK được trang trí và có thẻ tag có thể ghi chú được.
  • Bearbrick 100% – 70 mm –  Đây là định dạng cổ điển và phổ biến nhất. Tất cả các dòng BE@RBRICK đều được phát hành với kích thước này và được đặt trong blind box (không biết chắc chú gấu bên trong màu gì).
  • Bearbrick 200% – 145 mm –  Một định dạng tương đối mới hơn và chỉ được phát hành trong Sê ri “Chogokin”. Tất cả đều được làm bằng kim loại đúc và nặng 400 g.
  • Bearbrick 400% – 280 mm –  Định dạng phổ biến thứ hai sau 100%, hầu hết các nhà sưu tập mua BE@RBRICKS ở dạng 400%.
  • Bearbrick 1000%, 700 mm –  Kích thước BE@RBRICK thông thường lớn nhất, 1000% là các bức tượng sưu tầm với mức giá đắt đỏ.

Các bản phát hành Bearbrick

Tất cả các bản phát hành BE@RBRICK có thể được phân loại thành “Series” và “Types”. Mỗi năm có hai đợt ra mắt “Series” BE@RBRICK cố định được vào mùa hè hoặc mùa đông. Mỗi SERIES được đánh số liên tục và bao gồm bốn Type khác nhau.

nhập môn bearbrick dành cho người mới đến với đồ chơi hypebeast
  • Bearbrick cơ bản – Chín thiết kế khác nhau với mỗi hình mang một chữ cái ghép lại với nhau thành từ “BE@RBRICK”
  • Bearbrick tiêu chuẩn – Tất cả BE@RBRICKS trong loạt bài này bao gồm các “Chủ đề” lặp lại khác nhau (themes).
  • Bearbrick nghệ sĩ – Là loại thiết kế được collab với các nghệ sĩ.
  • Bearbrick bí ẩn – Các thiết kế không được thông báo đại chúng và thường cực kì hiếm, cũng có thể bao gồm các bản collab. Chúng có thể thuộc về bất kỳ Themes nào dưới đây

Trong Sê-ri “Tiêu chuẩn” là các “Chủ đề” (themes) khác nhau. Các chủ đề phổ biến nhất bao gồm những điều sau

  • Jellybean – Chú gấu tạo hình từ nhựa trong, mờ như những giống như thạch.
  • Hoa văn – thiết kế phô bày họa tiết hoa văn.
  • Flag – in trên mình lá cờ của quốc gia nào đó.
  • Kinh dị – đúng như cái tên, nhìn khá kinh dị.
  • SF (Science Fiction) – thiết kế dựa trên chủ đề khoa học viễn tưởng, thường là một bộ phim.
  • Dễ thương – tương tự như một cái gì đó “dễ thương.”
  • Động vật – mô hình thiết kế giống với một loài động vật khác ngoài gấu.
  • Anh hùng – Theme mới được giới thiệu trong SERIES 21, bao gồm các siêu anh hùng từ DC Comics .


Tất cả BE @ RBRICKS đều là phiên bản giới hạn và hiếm khi được phát hành lại. Tất cả các SERIES nói trên đều có thể mua được trong các blind box (hộp mù) – mỗi hộp chứa một mẫu Bearbrick khác nhau. Tất cả những chú gấu trong các hộp đều là ngẫu nhiên và không thể phân biệt bên trong có gì mà không mở nó ra. Do đó, rất khó để thu thập trọn vẹn một bộ.

Bên cạnh lịch phát hành của SERIES vào mùa hè và đông, có những bản phát hành chung vào mùa thu trong năm. Những đợt ra mắt này thường là thiết kế riêng lẻ hoặc đôi khi trong một bộ sưu tập nào đó. Những thiết kế này được biến đổi, chúng có thể được gắn với một mùa hoặc ngày lễ nhất định, kỷ niệm một chủ đề hoặc sự kiện, nhưng phần lớn là các bản collab.

Độ hiếm của mỗi món Be@rbrick

Mỗi BE@RBRICK SERIES và THEME có mức độ hiếm của riêng nó, với điểm chung nhất là các số liệu theo chủ đề Bearbrick cơ bản. Mỗi hộp bí ẩn nêu rõ độ hiếm của các chủ đề, tất cả đều được liệt kê bên dưới.

BE@RBRICKS cơ bản – 14,58%

BE@RBRICKS tiêu chuẩn

  • Jellybean – 11,45%
  • Hoa văn – 11,45%
  • Flag – 9,37%
  • Kinh dị – 9,37%
  • SF – 10,41%
  • Dễ thương –13,54%
  • Động vật – 8,33%
  • Anh hùng – 7,29%

BE @ RBRICKS Nghệ sĩ – 4,16% hoặc 1,04%

BE @ RBRICKS Bí ẩn – 0,52% (1/192)

Ngoài những con số may rủi này là những bản phát hành thậm chí còn hiếm hơn. Những món Bearbrick khó thu thập nhất là các mẫu không phát hành công khai – chẳng hạn như quà tặng, vật phẩm khuyến mại và những con số độc nhất vô nhị.

Vì BE@RBRICKS có bản chất rất hạn chế và khó thu thập, nên độ hype rất lớn ở các bản mỗi bản phát hành. Mặc dù không khó để kiếm được những món đồ sưu tầm ở mức phổ biến, nhưng những chú gấu có chỉ số hiếm hơn thường được bán lại với giá gấp bội so với giá gốc. Một số thiết kế BE @ RBRICKS hiếm nhất bao gồm các bản collab với với KAWS , Chanel , Andy Warhol,… KAWS thậm chí còn tiếp tục hợp tác với Medicom Toy trên OriginalFake , một thương hiệu chi nhánh đã không may đóng cửa vào năm 2013.

nhập môn bearbrick dành cho người mới đến với đồ chơi hypebeast

BE@RBRICKS đã làm được điều gần như không thể, đặt mình vào vị trí giao thoa giữa nghệ thuật, thời trang, văn hóa và niềm vui. Thiết kế đơn giản và quen thuộc đã chinh phục được tất cả mọi người không phân biệt giới tính hay lứa tuổi. Medicom Toy đã mở ra giới sưu tập và đi tiên phong cho ngành đồ chơi hypebeast. Mặc dù phương pháp sản xuất giới hạn số lượng đã duy trì được độ hype, tuy nhiên những bản collab mới thật sự là thứ đứa Bearbrick đi lên.

Sự phát triển phiên bản nghệ sĩ cũng cho phép các nghệ sĩ, ca sĩ, công ty hay tổ chức có một chú gấu đặc biệt dành tặng cho các fan của mình. Điều này không chỉ giúp gia tăng độ phủ của các thương hiệu mà còn phổ biến BE@RBRICKS trên các nhóm sở thích và nhân khẩu học khác nhau – duy trì thành công liên tục của nó.

Không thể phủ nhận vai trò của BE@RBRICK trong văn hóa streetwear. Với phiên bản giới hạn và các mặt hàng cực hiếm, BBR đã mở đường cho các thương hiệu khác giới thiệu sản phẩm và đồ chơi phiên bản giới hạn của riêng họ. Những bức tượng nhỏ đã trở thành một mặt hàng chủ lực không thể phủ nhận trong giới thời trang đường phố, và nó chắc chắn sẽ tồn tại lâu dài.

Mua bearbrick ở đâu: Tham khảo bộ sưu tập bearbrick của Sneaker Daily nhé!

Dành cho những ai đã bỏ lỡ, hay quay trở lại với Bear Brick là gì? Thứ đồ chơi lạ đắt tiền và nơi mua chúng

avatar of nguyễn minh tuấn
Nguyễn Minh Tuấn
Chuyên viên thời trang với hơn 8 năm kinh nghiệm. Nhờ kiến thức chuyên môn về xu hướng, thiết kế và phối đồ, tôi có thể giúp bạn lựa chọn trang phục, giày dép, phụ kiện, kiểu tóc phù hợp, tạo diện mạo hoàn chỉnh cho mọi vóc dáng, phong cách và hoàn cảnh, từ đó giúp bạn thể hiện phong cách cá nhân độc đáo qua thời trang. Hãy liên hệ với tôi để nhận tư vấn chuyên nghiệp và biến hóa phong cách của bạn!Học Vấn:Thạc sĩ Thiết kế Thời Trang, Học viện Thời trang Quốc tế (IFA) Paris, 2016Chuyên ngành thiết kế sáng tạo, phát triển sản phẩm và quản lý thời trang. Hoàn thành luận văn "Tích hợp Công nghệ Mới vào Thiết kế Thời trang", khám phá cách công nghệ có thể tăng cường giá trị và chức năng của thời trang hiện đại.Cử nhân Merchandising Thời Trang, Học viện Thời trang Quốc tế (IFA) Paris, 2018Tập trung vào nguyên tắc merchandising, quản lý bán lẻ và hành vi người tiêu dùng. Hoàn thành các dự án về dự báo xu hướng, trưng bày sản phẩm và quản lý thương hiệu.Kinh Nghiệm Làm Việc:Trợ Lý Merchandiser, Gucci/Louis Vuitton (2018-2020): Hỗ trợ các chuyên viên merchandising cấp cao trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch merchandising hiệu quả.Tư vấn Chiến Lược Hợp Tác Thương Hiệu, Nike/Adidas/New Balance (2020-2023): Phát triển và thực hiện các chiến lược đổi mới nhằm tăng cường phát triển sản phẩm, sự hiện diện trên thị trường và hợp tác giữa các thương hiệu.Chuyên Viên Merchandising, Marketing Sneaker Daily (2023-Đến nay): Dẫn dắt chiến lược merchandising để tối ưu hóa bộ sưu tập sản phẩm và mức độ tồn kho, nâng cao hiệu suất bán hàng và sự hài lòng của khách hàng.Kỹ Năng:Chuyên môn về thiết kế thời trang, merchandising và phân tích xu hướng. Thành thạo trong trưng bày sản phẩm, lựa chọn sản phẩm và quản lý tồn kho.Kỹ năng phân tích mạnh mẽ và nhạy bén với xu hướng thị trường và sở thích của người tiêu dùng.Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ xuất sắc.Đóng Góp Đặc Biệt:Tác giả: Viết và xuất bản các bài viết về xu hướng thời trang và giày dép trên các nền tảng trực tuyến hàng đầu như Vogue.com và Elle.com. Dự Án Đổi Mới Sản Phẩm: Hợp tác với các nhà thiết kế để phát triển một số dòng giày thể thao kỹ thuật số mới, được thị trường đón nhận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *