Từ một doanh nghiệp gia đình nhỏ, Adidas đã phát triển thành nhà sản xuất đồ thể thao lớn thứ hai trên thế giới. Chiến lược xây dựng thương hiệu với tầm nhìn tương lai đóng một vai trò rất lớn trong thành công của công ty. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cách gã khổng lồ ngành sneaker toàn cầu thành công trong việc liên tục thiết kế lại logo mang tính biểu tượng của mình trong khi vẫn trung thành với bản sắc thương hiệu vốn có.
Logo đầu tiên
Trong tâm trí của hàng triệu khách hàng, Adidas gắn liền với logo ba sọc. Không có gì đáng ngạc nhiên vì công ty đã giữ đúng biểu tượng hình ảnh của mình kể từ năm 1949. Trên logo đầu tiên của Adidas, có một chiếc giày chạy bộ với đinh nhọn được treo giữa hai đầu dài của chữ “d”.
Tuy nhiên, hóa ra biểu tượng tương tự đã được sử dụng bởi Karhu Sports, một thương hiệu giày khá lớn khi đó. Để giải quyết tranh chấp, Adolf Dassler, người sáng lập Adidas, đã mua nhãn hiệu này với số tiền tương đương 1.600 euro tính đến ngày hôm nay và hai chai rượu whisky.
Đến đầu những năm 70, logo của Adidas có ba sọc song song. Như là kết quả của chiến dịch đổi logo năm 1971, công ty đã giới thiệu một biểu tượng với hình cây lá gai. Năm 1991, công chúng thấy một phiên bản logo mới – ba sọc nghiêng giống như một ngọn núi. Còn logo Adidas như chúng ta biết ngày nay được thiết kế vào đầu những năm 2000 và có hình tròn được cắt ngang bởi ba đường cong.
Ý nghĩa đằng sau logo Adidas
Ban đầu, Adidas thêm sọc vào giày chạy bộ của mình để làm cho chúng bền hơn. Các sọc trên biểu tượng hình cây ba lá tượng trưng cho sự tập trung của công ty vào sự đa dạng, trong khi ba chiếc lá trên đó tượng trưng cho ba khu vực trên thế giới (Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á) nơi bạn có thể mua sản phẩm của công ty.
Logo hình ngọn núi truyền tải ý tưởng về việc vượt qua thử thách và theo đuổi mục tiêu của công ty. Đối với biểu tượng hình tròn, nó tượng trưng cho quả địa cầu và sự thích ứng nhanh với những thay đổi.
Ngoài ra, trên tất cả các logo của Adidas, tên thương hiệu bắt đầu bằng một chữ cái viết thường để nhấn mạnh rằng thương hiệu sản xuất trang phục thể thao thông thường mà mọi người đều có thể sử dụng được.
Tại sao Adidas lại có bốn đến 4 logo?
Điểm độc đáo của Adidas là việc họ không bao giờ từ bỏ các logo phiên bản cũ. Nhà sản xuất quần áo này đang sử dụng cả bốn trong số chúng ở các dòng sản phẩm và bộ sưu tập khác nhau.
1. Ba sọc song song
Đây là một biểu tượng cổ điển xuất hiện trên tất cả các dòng sản phẩm. Sẽ không quá lời khi nói rằng logo ba sọc là nền tảng của thương hiệu Adidas.
2. Trefoil
Cùng với thiết kế ba sọc, phiên bản này được sử dụng cho dòng sản phẩm Originals (quần áo và giày dép thông thường).
3. Ngọn núi
Biểu tượng ngọn núi là đặc trưng riêng của dòng Performance được thiết kế cho các vận động viên chuyên nghiệp.
4. Vòng tròn
Phiên bản này có thể được nhìn thấy trên các bộ sưu tập Style, thứ được tạo ra với sự hợp tác của các nhà thiết kế nổi tiếng.
Bí mật xây dựng thương hiệu Adidas
Bất chấp những thay đổi liên tục, thương hiệu Adidas vẫn giữ đúng nguồn gốc của mình. Tính nhất quán như vậy cho phép mọi người nhận ra logo Adidas trong bất kỳ biến thể nào của nó một cách không thể nhầm lẫn. Sự thành công của bộ nhận diện thương hiệu Adidas bắt nguồn từ bốn nguyên tắc chính:
Thiết kế đơn giản. Tất cả các logo của Adidas đều tối giản và ngắn gọn. Cả văn bản và hình ảnh đều dễ đọc.
Tính linh hoạt. Mặc dù màu công ty chính của Adidas là màu đen, công ty đã thay đổi các lựa chọn màu sắc của mình trên các dòng sản phẩm khác nhau. Trong suốt thời gian dài tồn tại, các logo mang tính biểu tượng đã chuyển sang màu trắng, đỏ và thậm chí là xanh lục tươi sáng.
Thông điệp mạnh mẽ. Adidas đang sử dụng logo của mình một cách thông minh để truyền đạt các giá trị của mình, chẳng hạn như chất lượng, sức mạnh và sự kiên trì.
Nhận diện. Thương hiệu Adidas được nhiều vận động viên và người nổi tiếng tin dùng, bao gồm Beyonce, Kylie Jenner, Cristiano Ronaldo và Muhammad Ali. Bằng cách mặc Adidas đến các sự kiện công khai, họ đang nâng cao hơn nữa danh tiếng của thương hiệu trong số khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
Trả lời