Mua giày, đến sneakerdaily.vn!  - Thương hiệu bán lẻ Sneaker chính hãng số 1 về dịch vụ

Đã đến lúc chúng ta đầu tư vào thời trang ảo?

Năm 2020 chứng kiến việc công nghệ được quan tâm đầu tư và phát triển hơn bao giờ hết, theo một phương diện tích cực từ những nhà sản xuất thuộc ngành công nghiệp điện tử thì Covid-19 đã giúp họ đạt doanh thu lớn. Theo đó, không chỉ những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Tiktok được quan tâm mà còn là sự trỗi dậy của ứng dụng thời trang ảo.

Trong thế giới thời trang ảo, bạn có thể được ngắm nhìn những đôi sneaker tưởng rằng là một bản thiết kế đích thực hay một bộ quần áo. Tại đây bạn cũng có thể trở thành một nhà thiết kế, kinh doanh hoặc trở thành khách hàng của một tổ chức, cá nhân nào đó. Trên thực tế đã ghi nhận, có những đôi sneaker không tồn tại trong thế giới thực đã được bán ra với giá là 15.000$ ~ 345.893 VND và có trường hợp lên tới 40.000$ ~ 922.382 VNĐ.

Vậy nên, trong bài viết này Sneaker Daily sẽ cùng bạn đi vào trả lời cho câu hỏi thực sự đã đến lúc đầu tư vào thời trang ảo hay chưa?

1. RTFKT: Dẫn đầu xu hướng thời trang ảo

RTFKT chính thức được thành lập vào tháng 1 năm 2020, tuy nhiên trước đó ba nhà sáng lập là Benoit Pagotto, Steven Vasliev và Chris Le đã đăng tải những nội dung liên qua từ một năm trước và hình ảnh kỹ thuật số do họ thiết kế đã lan truyền như một vụ cháy rừng trên internet.

Trên trang chủ instagram của RTFKT, bạn có thể sẽ bắt gặp một số đoạn video như Air Jordan bay lên nhờ chiếc găng tay vô cực hay Kanye West và DJ Khaled xuất hiện cạnh nhau trong đôi giày như sắp bị nổ tung vậy. Mặc dù, những đôi sneaker này có phần phi logic nhưng chúng đã nhanh chóng thu hút được nhiều công chúng yêu giày quan tâm, hoặc đơn giản là bị mê hoặc bởi những sản phẩm ảo này.

https://www.instagram.com/p/BwurzS4gz_Z/
https://www.instagram.com/p/B3PcKv7pJS0/

Tuy nhiên như đã đề cập ở trên, ngoài việc sáng tạo nội dung đến phần thiết kế thì người chơi cũng có thể mang bán những sản phẩm của mình và RTFKT là một trong số đó. Những thiết kế giàu trí tưởng tượng và hiện hữu ở một thế giới khác của họ đã được bán ra, mỗi tháng trên trang website chính thức sẽ diễn ra buổi đấu giá và khách hàng có thể đặt giá thầu bằng tiền điện tử.

Fan hâm mộ trúng thầu sẽ nhận được quyền sử dụng bộ lọc AR độc quyền tuỳ chỉnh, điều này cũng có nghĩa cho phép họ mang những đôi sneaker ảo của mình lên những nền tảng mạng xã hội như Snapchat hay Instagram.

da-den-luc-dau-tu-vao-thoi-trang-ao-?

Nhân cơ hội được đón nhận, RTFKT đã bắt đầu hợp tác với một số hãng trò chơi để cho phép nhân vật của khách hàng có thể sử dụng những bộ đồ thời trang ảo đã được mua. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có những mặt hàng do thương hiệu này phát hành được bán hết với mức giá trung bình như chúng mình đã đề cập ở phần đầu giới thiệu.

Không chỉ dừng lại đó, các nhà lãnh đạo của RTFKT đang thiết lập một phiên bản có mức giá bán lẻ khoảng 100$ ~ 2.307.000 VND và chỉ giới hạn trong 100 đôi. Theo chia sẻ của Vasliev, sẽ có nhiều bản collab thời trang ảo chưa được công bố và dự kiến sẽ được giới thiệu đến công chúng vào cuối năm nay.

da-den-luc-dau-tu-vao-thoi-trang-ao-?

Bạn thấy đấy, thành công và quy mô tham vọng của họ là minh chứng cho sức mạnh ngày càng tăng lên của thương hiệu thời trang ảo. Việc thời trang ảo tất yếu sẽ đi lên bởi con người đang dần ưu ái công nghệ hơn bao giờ hết, chúng chỉ được thúc đẩy nhanh hơn nhờ Covid-19, vì người tiêu dùng trong khoảng thời gian này phải dành ra một lượng thời gian dài trong nhà để bảo vệ chính mình và giao tiếp với xã hội bên ngoài qua trực tuyến.

Thị trường thời trang ảo cũng đang mở rộng ra bên ngoài sneaker, Tribute là một thương hiệu may mặc ảo được thành lập vào năm ngoái bởi hai nhà thiết kế là Vajda và Gala Marija Vrbanic. Tại đây họ cung cấp cho khách hàng của mình những bộ quần áo ảo với phong cách được lấy cảm hứng từ những câu lạc bộ năm 90.

2. Thực tế ảo đang trở thành văn hóa chính thống

Chính những trò chơi điện tử như Grand Theft Auto V và The Sims đã truyền cảm hứng cho Vrbanic ra mắt Tribute, những bộ quần áo ảo của cô nhận được nhiều đề xuất của giới trẻ thậm chí mức giá có thể lên tới 699$ ~ 16.125.930 VNĐ.

“Doanh số bán hàng thực sự tuyệt vời. Khi chúng tôi bắt đầu, không hề có bất kỳ một kỳ vọng nào và Instagram là một nền tảng để hai chị em tôi thử nghiệm phản ứng. Thật không ngờ, gần như ngay lập tức chúng tôi nhận được các lượt theo dõi và đơn đặt hàng.” – Nhà sáng lập Vrbanic đã chia sẻ.

da-den-luc-dau-tu-vao-thoi-trang-ao-?

Varbanic cho rằng thành công của thương hiệu chính là đại diện cho sức mạnh ngày càng tăng của thế hệ GenZ, những khách hàng tiêu dùng mới đã trưởng thành trong khoảng thời gian giao thoa giữa thời trang và trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, GenZ không phải là đối tượng khách hàng duy nhất được quan tâm, Whale Shark là một nhà sưu tập 37 tuổi và cũng là một trong những khách hàng đầu tiên của RTFKT mua sneaker vào năm ngoái với giá 27.000$ ~ 622.608 VNĐ. Ngoài là một dân chơi thời trang ảo, trước đó Whale Shark còn là một nhà đầu tư Bitcoin với một số tiền khá lớn và hiện giờ trở thành một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng “sưu tầm tiền điện tử”.

da-den-luc-dau-tu-vao-thoi-trang-ao-?

Bên cạnh những thuận lợi, thời trang ảo cũng đang gặp một số khó khăn khi các giao dịch thường liên quan nhiều đến tiền điện tử và công nghệ blockchain được xem là “chìa khoá” cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai. Vậy nên, để thời trang ảo thực sự phổ biến và hòa nhập hoàn toàn với nền văn hoá của nhân loại sẽ cần một thời gian rất dài.

3. Vì sao thời trang ảo lại được yêu thích?

Thời trang ảo chắc chắn phải có những lợi thế nhất định thì mới được các tín đồ yêu thích và chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để mua. Có thể kể đến một số lợi ích so với trang phục đời thực khác như tính bền vững do có thể tái sử dụng vô số lần nếu không gặp trục trặc về kỹ thuật hoặc mất file, ngoài ra chi phí về vận chuyển và đóng gói của hai bên bán và mua cũng không hề mất, lãng phí đi chút nào.

da-den-luc-dau-tu-vao-thoi-trang-ao-?

Khác với những gì người hâm mộ tưởng tượng, các mẫu sản phẩm đến từ thương hiệu thời trang ảo thường rất ít thay vì vô hạn. Những đôi sneaker của RTFKT là một minh chứng rõ nhất, chúng chỉ được sản xuất theo phiên bản giới hạn hoặc độc nhất để buộc người dùng phải săn tìm và chờ đợi phiên bản tiếp theo nếu không giành được. Tribute cũng giống vậy, sản phẩm của họ được sản xuất nghiêm ngặt với số lượng hạn chế và không bao giờ lặp lại lấy một lần giống như các thương hiệu ngoài đời thực là Supreme, Louis Vuitton, Dior hay Gucci.

Tất nhiên mọi chuyện có thể thay đổi theo thời gian, khi thế giới ảo xuất hiện nhiều thương hiệu mới và bối cảnh lúc này trở nên cạnh tranh hơn thì việc sản xuất nhiều hoặc lặp lại những “miếng mồi” ngon là hoàn toàn có khả năng.

da-den-luc-dau-tu-vao-thoi-trang-ao-?

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, số lượng thương hiệu tham gia vào thế giới ảo vẫn khá ít và họ đang tập trung vào việc mở rộng khả năng cung cấp trải nghiệm cho khách hàng. Ví dụ như RTFKT đang cố gắng phát triển một đôi sneaker ở ngoài đời thực có màn hình kỹ thuật số, màn hình này sẽ được tích hợp với ứng dụng trên điện thoại để thay đổi màu sắc.

Bạn thấy sao về thị trường thời trang ảo đang bùng nổ và hấp dẫn rất nhiều người dùng trên trên giới? Hãy để lại ý kiến của bạn ở phía bên dưới phần bình luận, cùng xem xét thật kỹ về vấn đề xu hướng sử dụng thời trang trong tương lai với Sneaker Daily nhé!

Nhận ngay các ưu đãi khi mua giày:

Fanpage: Sneaker Daily

Instagram: sneakerdaily.vn

Số điện thoại: 089.887.5522

Địa chỉ: 389/4/42 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội

Xem thêm:

đã đến lúc chúng ta đầu tư vào thời trang ảo?
avatar of nguyễn minh tuấn
Nguyễn Minh Tuấn
Chuyên viên thời trang với hơn 8 năm kinh nghiệm. Nhờ kiến thức chuyên môn về xu hướng, thiết kế và phối đồ, tôi có thể giúp bạn lựa chọn trang phục, giày dép, phụ kiện, kiểu tóc phù hợp, tạo diện mạo hoàn chỉnh cho mọi vóc dáng, phong cách và hoàn cảnh, từ đó giúp bạn thể hiện phong cách cá nhân độc đáo qua thời trang. Hãy liên hệ với tôi để nhận tư vấn chuyên nghiệp và biến hóa phong cách của bạn!Học Vấn:Thạc sĩ Thiết kế Thời Trang, Học viện Thời trang Quốc tế (IFA) Paris, 2016Chuyên ngành thiết kế sáng tạo, phát triển sản phẩm và quản lý thời trang. Hoàn thành luận văn "Tích hợp Công nghệ Mới vào Thiết kế Thời trang", khám phá cách công nghệ có thể tăng cường giá trị và chức năng của thời trang hiện đại.Cử nhân Merchandising Thời Trang, Học viện Thời trang Quốc tế (IFA) Paris, 2018Tập trung vào nguyên tắc merchandising, quản lý bán lẻ và hành vi người tiêu dùng. Hoàn thành các dự án về dự báo xu hướng, trưng bày sản phẩm và quản lý thương hiệu.Kinh Nghiệm Làm Việc:Trợ Lý Merchandiser, Gucci/Louis Vuitton (2018-2020): Hỗ trợ các chuyên viên merchandising cấp cao trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch merchandising hiệu quả.Tư vấn Chiến Lược Hợp Tác Thương Hiệu, Nike/Adidas/New Balance (2020-2023): Phát triển và thực hiện các chiến lược đổi mới nhằm tăng cường phát triển sản phẩm, sự hiện diện trên thị trường và hợp tác giữa các thương hiệu.Chuyên Viên Merchandising, Marketing Sneaker Daily (2023-Đến nay): Dẫn dắt chiến lược merchandising để tối ưu hóa bộ sưu tập sản phẩm và mức độ tồn kho, nâng cao hiệu suất bán hàng và sự hài lòng của khách hàng.Kỹ Năng:Chuyên môn về thiết kế thời trang, merchandising và phân tích xu hướng. Thành thạo trong trưng bày sản phẩm, lựa chọn sản phẩm và quản lý tồn kho.Kỹ năng phân tích mạnh mẽ và nhạy bén với xu hướng thị trường và sở thích của người tiêu dùng.Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ xuất sắc.Đóng Góp Đặc Biệt:Tác giả: Viết và xuất bản các bài viết về xu hướng thời trang và giày dép trên các nền tảng trực tuyến hàng đầu như Vogue.com và Elle.com. Dự Án Đổi Mới Sản Phẩm: Hợp tác với các nhà thiết kế để phát triển một số dòng giày thể thao kỹ thuật số mới, được thị trường đón nhận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *