Notice: WP_Block_Type_Registry::register được gọi là không chính xác. Tên blog phải chứa kí tự ngăn cách. Ví dụ: my-plugin/my-custom-block-type Vui lòng xem Hướng dẫn Debug trong WordPress để biết thêm thông tin. (Thông điệp này đã được thêm vào trong phiên bản 5.0.0.) in /home/cadscuws/public_html/wp-includes/functions.php on line 5315
Biên niên sử Sneaker Việt Nam? Sneaker và giày thể thao khác nhau?

Mua giày, đến sneakerdaily.vn!  - Thương hiệu bán lẻ Sneaker chính hãng số 1 về dịch vụ

Biên niên sử Sneaker Việt Nam? Sneaker khác giày thể thao như thế nào? (phần 1)

Sneaker tại Việt Nam chỉ mới thực sự nổi lên trong khoảng vài thập kỷ gần đây khi văn hóa camp giày thực sự được hiểu đúng. Vậy liệu rằng bạn có từng tò mò xem thực sự dòng lịch sử phát triển của một trong những trào lưu văn hóa thịnh hành nhất trong giới trẻ hiện tại đã bắt đầu từ bao giờ? Và, dường như càng hiểu, càng yêu giày thì càng cảm thấy mình nhỏ bé giữa thế giới này. Sneaker Daily sẽ cùng bạn nhìn lại hành trình dài dặm ấy trong Biên niên sử Sneaker Việt Nam với những lý giải cụ thể hơn về sneaker và giày thể thao.

hình ảnh sách supra

Những Sneakerhead đời đầu có còn nhớ lần đầu Việt Nam xuất hiện trên bản đồ Shoes Game thế giới? Âm hưởng hào hùng nồng nhiệt của Sneaker Step 1, 2 và 3 có còn ghi dấu như một ký ức không thể nào quên. Và hẳn rằng những đôi giày đã khai sinh ra văn hóa camp giày – nền tảng quan trọng để hình thành văn hóa như thời điểm hiện tại càng là một điều gì đó như một phần của thời trai trẻ. Vậy hãy cùng tìm lại một lần nữa những cảm giác thân thuộc ấy và cũng để những bạn trẻ sau này hiểu thêm về quãng đường chúng ta đã trải qua!

Ở thời điểm hiện tại chỉ cần nhắc tới cụm từ Sneaker Việt Nam thì nó đã là một cái gì đó khiến người ta nhớ đến. Bởi càng ngày sự chịu chơi cũng như niềm yêu thích dành cho một nền văn hóa trẻ trung càng ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Hình ảnh những đôi giày với giá trên trời mà chỉ nghe thôi người bình thường đã líu lưỡi được những bạn trẻ đi trên chân hằng ngày hàng giờ. Chỉ một ví dụ đơn giản khi gõ cụm từ sneaker lên thanh công cụ tìm kiếm của google bạn sẽ được trả về 413 triệu kết quả chỉ sau 0,49 giây. Trong đó, có tới hàng nghìn, hàng triệu bài viết bằng tiếng Việt mà dù có lướt mệt nghỉ vẫn không thể hết nổi.

hình ảnh sneaker việt nam

Những đôi giày giờ đây với người sở hữu đã không còn chỉ là một phần rất nhỏ trong cuộc sống như một dụng cụ để che chắn và bảo vệ bàn chân mà thậm chí đối với một số người đó chính là cả cuộc sống. Yêu thích một điều gì đó đến mê mải sẽ chẳng thể nào dứt ra được. Vậy nhưng, Shoes Game ở Việt Nam bắt đầu như thế nào?

Năm 2008 đến 2009 và những biến đổi mạnh mẽ từ Sneaker Việt Nam

Đây được coi là thời đại của Tribal, Ecko, DC và những đôi giày fake huyền thoại khi văn hóa giày bắt đầu nhen nhóm du nhập vào Việt Nam. Thời điểm đó, “chơi giày” là một cái gì đó cực kỳ xa lạ. Được xuất phát từ văn hóa đường phố thời điểm đó cũng cực kỳ bùng nổ tại Mỹ và những góc tường bụi bặm mà dây trường xuân chẳng thể che kín hết được những hình vẽ Graffiti. Theo dòng văn hóa ấy, Sneaker Việt Nam và những người trẻ lần đầu có những định kiến mới mẻ khi tiếp xúc với nhạc hip-hop, các bước nhảy breakedance, popping và trượt ván.

hình ảnh giày dc

Cũng bởi thế mà những đôi sneaker đầu tiên gia nhập tủ đồ của các bạn trẻ thời điểm đó phải kể đến Ecko, DC và Tribal. Tuy nhiên, thời điểm đó việc mua một đôi giày chính hãng còn cực kỳ khó khăn mà chỉ có những đôi sneaker giả hay thuật ngữ bây giờ là những đôi giày fake được các tiểu thương hoặc thương lái Trung Quốc nhanh nhạy nhập về. Tuy chỉ là giày fake nhưng đó cũng là nền móng đầu tiên cho Sneaker Việt Nam. Có được một đôi giày gần giống với thần tượng của mình thì còn gì vui hơn? Thậm chí, thời đó mạng xã hội còn không thực sự phổ biến để mà chỉ biết khoe lẫn nhau trên forum Viethiphop – forum đầu tiên về thời trang và văn hóa đường phố tại Việt Nam.

Năm 2010 đến 2011: Sneaker Việt Nam ghi dấu thời đại hoàng kim của Supra

Nếu ai đó khi đọc đến đây còn nhắc đến Terry Kenedy thì hẳn thanh xuân đã thật cháy với đam mê trượt ván rừng rực hoài niệm. Supra đến với Việt Nam ba đầu qua những đôi giày fake, sau đó dần dần xuất hiện hàng thật do các bạn trẻ có điều kiện mua sắm từ nước ngoài về. Supre TK Society Rising Sun – một trong những siêu phẩm “tiền triệu” từng được cộng đồng Hiphop chuyền tay nhau với niềm mơ ước ngưỡng vọng chân thành. Vào thời ấy, một đôi Supra TK thường có giá khoảng gần 3 triệu đồng – một mức giá không tưởng với bất cứ ai vào khoảng 7, 8 năm về trước.

hình ảnh giày supra trong biên niên sử sneaker việt nam

Sự thành công cũng như được săn đón mạnh mẽ tại Việt Nam vào thời điểm đó của Supra chỉ bởi đó là đôi giày Justin Bieber mang. Hoàng tử nhạc Pop khiến bao con tim thiếu nữ điên đảo dù bị chê rằng nhạc của anh chàng là thứ nhạc pop trẻ con thiếu đi sự mạnh mẽ. Tuy nhiên, ta vẫn chẳng thể phủ nhận mức độ ảnh hưởng của chàng trai trẻ tới cả một cộng đồng và cho đến giờ vẫn vậy. Bài hát Baby của JB cũng được coi là cú nổ lớn nhất khi sở hữu lượng xem khủng vào hàng top và tất nhiên đôi giày được anh chàng tích cực lăng xê là Supra TK.

hình ảnh justin bieber với giày supra trong biên niên sử sneaker việt nam

Để mà nói cụ thể hơn thì dòng giày Supra được anh em săn đón vào những ngày xưa cũ ấy không thể không nhắc tới Skytop với thiết kế đơn giản và dễ mặc. Những đôi Skytop 1 thời ấy luôn nằm trong diện cháy hàng trong khi Skytop 2 và 3 do kén người mặc nên doanh số không thực sự là khả quan cho lắm. Và, thời điểm mà Supra lên ngôi tại Sneaker Việt Nam phải kể đến cuối năm 2011 khi mà Justin thực sự trở thành một hiện tượng. Không lúc nào trên chân anh chàng rời khỏi đôi Supra; ngay cả trong những MV tỷ view tiếp theo như Boyfriend hay Mistltoe.

justin bieber với giày supra từ sneaker việt nam

Thời điểm này nhờ danh tiếng cực lớn từ Justin Bieber mà Supra đã tạo ra một nghịch lý chưa từng có đó là “Supra giá hạng một, Jordan giá hạng hai”. Một đôi Air Jordan thường có giá từ 4 đến 6 triệu đồng nhưng tại Việt Nam thậm chí còn rẻ hơn cả Supra. Tuy một phần bởi ta không thể tiếp cận được với Air Jordan chính hãng nhưng đây vẫn là một trong những sự kiện có lẽ chỉ xảy ra một lần trong đời.

Tuy thời đó, Air Jordan chỉ xuất hiện với những đôi giày fake giá 500 – 800 ngàn đồng nhưng vẫn kịp để lại ấn tượng trong lòng người hâm mộ để chuẩn bị cho sự soán ngôi sau này. Nửa cuối 2011 cũng chứng kiến sự thoái trào của Viethiphop cũng như sự lụi tàn của những đôi Supra bởi thiết kế không mấy ấn tượng.

Ở trong những phần tiếp theo, ta sẽ chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường Sneaker Việt Nam bởi những đại diện tới từ Nike, adidas,… và chính thức ghi những dấu ấn riêng vào Shoes Game thế giới. Cùng tiếp tục đón chờ series có phần dài hơi nhưng cực kỳ tỉ mỉ và chắc chắn sẽ đem đến cho những Sneakerhead tương lai hay đơn giản chỉ là yêu thích sneaker và muốn tìm hiểu về nó. Biên niên sử Sneaker Việt Nam sẽ giúp bạn có hình dung nhất định về hành trình tuy dài nhưng cực kỳ thú vị của chúng ta.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Top 10 đôi giày Air Jordan 6 đẹp nhất mọi thời đại (phần 1)

avatar of nguyễn minh tuấn
Nguyễn Minh Tuấn
Chuyên viên thời trang với hơn 8 năm kinh nghiệm. Nhờ kiến thức chuyên môn về xu hướng, thiết kế và phối đồ, tôi có thể giúp bạn lựa chọn trang phục, giày dép, phụ kiện, kiểu tóc phù hợp, tạo diện mạo hoàn chỉnh cho mọi vóc dáng, phong cách và hoàn cảnh, từ đó giúp bạn thể hiện phong cách cá nhân độc đáo qua thời trang. Hãy liên hệ với tôi để nhận tư vấn chuyên nghiệp và biến hóa phong cách của bạn! Học Vấn: Thạc sĩ Thiết kế Thời Trang, Học viện Thời trang Quốc tế (IFA) Paris, 2016 Chuyên ngành thiết kế sáng tạo, phát triển sản phẩm và quản lý thời trang. Hoàn thành luận văn "Tích hợp Công nghệ Mới vào Thiết kế Thời trang", khám phá cách công nghệ có thể tăng cường giá trị và chức năng của thời trang hiện đại. Cử nhân Merchandising Thời Trang, Học viện Thời trang Quốc tế (IFA) Paris, 2018 Tập trung vào nguyên tắc merchandising, quản lý bán lẻ và hành vi người tiêu dùng. Hoàn thành các dự án về dự báo xu hướng, trưng bày sản phẩm và quản lý thương hiệu. Kinh Nghiệm Làm Việc: Trợ Lý Merchandiser, Gucci/Louis Vuitton (2018-2020): Hỗ trợ các chuyên viên merchandising cấp cao trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch merchandising hiệu quả. Tư vấn Chiến Lược Hợp Tác Thương Hiệu, Nike/Adidas/New Balance (2020-2023): Phát triển và thực hiện các chiến lược đổi mới nhằm tăng cường phát triển sản phẩm, sự hiện diện trên thị trường và hợp tác giữa các thương hiệu. Chuyên Viên Merchandising, Marketing Sneaker Daily (2023-Đến nay): Dẫn dắt chiến lược merchandising để tối ưu hóa bộ sưu tập sản phẩm và mức độ tồn kho, nâng cao hiệu suất bán hàng và sự hài lòng của khách hàng. Kỹ Năng: Chuyên môn về thiết kế thời trang, merchandising và phân tích xu hướng. Thành thạo trong trưng bày sản phẩm, lựa chọn sản phẩm và quản lý tồn kho. Kỹ năng phân tích mạnh mẽ và nhạy bén với xu hướng thị trường và sở thích của người tiêu dùng. Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ xuất sắc. Đóng Góp Đặc Biệt: Tác giả: Viết và xuất bản các bài viết về xu hướng thời trang và giày dép trên các nền tảng trực tuyến hàng đầu như Vogue.com và Elle.com. Dự Án Đổi Mới Sản Phẩm: Hợp tác với các nhà thiết kế để phát triển một số dòng giày thể thao kỹ thuật số mới, được thị trường đón nhận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *