Đối với ngành thời trang, điều bất ngờ nhất năm 2020 có lẽ là việc món đồ được săn lùng nhiều nhất lại là túi xách của Telfar, một thương hiệu chưa mấy tên tuổi gì. Có lẽ cũng ít ai ngờ rằng chiếc túi tưởng chừng giản đơn này đã tạo ra một làn sóng văn hoá mới bắt nguồn từ một bộ phận giới trẻ đã quá chán nản với những bất công còn tồn tại trong xã hội ngày nay.
Telfar có tuổi đời đã được hơn một thập kỉ nhưng năm nay có thể được coi như đỉnh cao thành công của thương hiệu này. Nhà thiết kế Telfar Clemens, người sáng lập ra Telfar, là một người Mỹ gốc Liberia, một quốc gia nhỏ ở Tây Phi, và là người đồng tính. Anh từng được đề cử cho hạng mục “Nhà thiết kế Phụ kiện người Mỹ của năm” của CFDA. Lớn lên trong một môi trường với ít người đồng cảnh, Clemens tạo ra một nhãn hàng cao cấp lấy cảm hứng từ chính những trải nghiệm của bản thân. Đối với anh, thời trang là công cụ để bày tỏ bản sắc, giới tính và thực trạng thế giới. Cũng vì vậy mà các sản phẩm của Telfar đều là unisex và khá đơn giản, tập trung chủ yếu vào các thông điệp liên quan đến nhiều vấn đề nhức nhối hiện tại. Anh còn từng nói rằng mục đích của mình là “tạo ra những thiết kế vốn không tồn tại trong ngành thời trang, cũng như cách tiếng nói của bạn không quan trọng với thế giới này.”
Vậy chiếc túi xách của Telfar có gì đặc biệt? Mẫu túi được làm từ chất liệu giả da, có hình chữ nhật đơn giản và được in nổi logo của hãng. Có thể nói, thiết kế này nhìn qua không khác gì sản phẩm của các nhãn hiệu bình dân và có giá thành khá mềm, dao động từ $140 cho đến $240. Tuy nhiên, sự thiếu nổi bật này là chủ ý của Telfar Clemens bởi nó đi ngược lại ngành công nghiệp thời trang hiện nay. Bấy lâu nay, một chiếc túi hiệu đã trở thành biểu tượng cho tầng lớp giàu có và sành điệu. Danh tiếng được đề cao thái quá của những Chanel Boy, Hermes Birkin, Dior Saddle,… đã làm lu mờ các nhà thiết kế trẻ khác, đánh cắp đi cơ hội phát triển của nhiều tài năng. Vì vậy, độ đình đám của túi Telfar, một chiếc túi quá đỗi bình thường và “rẻ” so với một nhãn hàng cao cấp, như một gáo nước lạnh dội vào ngành mốt đang ra sức gây dựng hình ảnh đắt đỏ và hiếm có so với phần lớn người lao động.
Dù vậy, đúng với mác một nhãn hiệu cao cấp, có được một chiếc túi Telfar là điều không hề đơn giản. Trang web chính của nhà mốt này rất hiếm khi ra đợt order với tốc độ cháy hàng cực kì nhanh. Kể cả nếu như bạn thành công trong việc đặt một chiếc túi, bạn vẫn sẽ phải chờ thêm vài tháng nữa để có thể nhận được món đồ này bởi khâu đoạn sản xuất sẽ không bắt đầu cho đến khi chốt đơn hàng. Có thể nói, tại một thời điểm nhất định trong năm nay, chiếc túi Telfar đã gần như chạm ngưỡng Supreme về độ hiếm có và niềm mong muốn sở hữu lớn lao trong cộng đồng thời trang. Không chỉ thế, thiết kế này được các ngôi sao thế giới ra sức lăng xê với đủ mọi kích cỡ và phối màu khác nhau. Hiện nay, mẫu túi còn được biết đến với biệt danh “Bushwick Birkin” (Birkin của Bushwick – một khu phố nổi tiếng về nghệ thuật đại chúng tại New York, Mỹ).
Không thể làm ngơ được rằng sự vươn lên trong năm 2020 của Telfar cũng dựa vào sự bùng nổ của các vấn đề xã hội hiện tại. Có vô vàn ý kiến cho rằng Telfar chỉ “ăn theo” làn sóng ủng hộ người da đen từ vụ ám sát George Floyd và không xứng đáng với thành công hiện tại. Tuy nhiên, cho dù có đúng là vậy, những thành tựu của thương hiệu này vẫn hoàn toàn hợp lý. Giới trẻ hiện đại có tầm hiểu biết đủ sâu rộng để đề ra những câu hỏi và thách thức với các chuẩn mực của bậc đi trước. Do vậy, sớm muộn gì thì họ cũng sẽ ủng hộ Telfar như một cách bày tỏ sự bất bình với một xã hội tôn vinh sự phồn hoa đến mức phi lý và thể hiện sự sát cánh với cộng đồng da màu đã phải chịu đựng nhiều bất công bấy lâu. Thêm vào đó, chiếc túi độc đáo này còn nổi tiếng bởi sự tiện lợi. Phom dáng đơn giản, dễ phối đồ cùng sức chứa lớn là điều ít các nhãn hiệu cao cấp nào đề cao trong các thiết kế của mình.
Nhìn chung, những chiếc túi của Telfar là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thay đổi trong ánh nhìn của công chúng. Với mạng xã hội làm công cụ khuếch đại tiếng nói, thế hệ mới từ các cộng đồng đa sắc màu có thể kết nối và thấu hiểu nhau hơn, đồng thời tạo nên sự thay đổi trong các luồng suy nghĩ đã quá lỗi thời và không còn phù hợp với thực tại. Cũng giống như người trẻ ngày nay khao khát tìm được chỗ đứng cho mình mà không phải gượng ép vào những khuôn mẫu của người đi trước, Telfar đã tự tạo nên định nghĩa riêng cho sự “cao cấp” thay vì cố chứng tỏ bản thân với những ông lớn từ châu Âu. Mặc cho sự chỉ trích từ những người khó có thể chấp nhận được bước đột phá này, cái tên Telfar sẽ tiếp tục phát triển bởi nó tượng trưng cho sự cách mạng tư tưởng thay vì chỉ dừng lại ở một nhãn hàng thời trang bình thường.
Trả lời