Trong 7 tỉ người trên thế giới, cứ 10 người thì có đến 9 người sử dụng ít nhất một sản phẩm có dấu Swoosh. Vì sao lại như vậy? Theo số liệu khảo sát vào năm 2017 được tổng hợp bởi Fashionbeans thì Nike bán được 30 đôi giày thể thao mỗi giây, 1800 đôi mỗi phút, 108.000 đôi mỗi giờ và 2.6 triệu đôi giày mỗi ngày. Đến năm 2020 thì những con số này chắc chắn tăng trưởng ít nhiều. Đó là lí do tại sao Nike lại được biết đến nhiều đến thế. Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường sneaker là một tín hiệu đáng mừng thúc đẩy sự cạnh tranh giữa những thương hiệu khác nhau như Nike, Adidas, Puma,.. Nhưng đi kèm với sự phát triển mạnh mẽ đó là những hệ lụy khó lường tác đông trực tiếp đến môi trường, cũng như sức khỏe của người dùng. Từ đó, những đôi giày thể thao “bền vững” được ra đời.
Hiện nay đã có rất nhiều thương hiệu lớn phát triển những dòng sản phẩm thân thiện với môi trường. Và nếu bạn từng biết đến chiến dịch chống rác thải nhựa của Adidas, hay Converse tạo ra những đôi giày từ vải tái chế khi kết hợp cùng giới trẻ Việt thì có lẽ, bạn đã nghe qua những thương hiệu sneaker ra đời chỉ với một mục đích duy nhất là tạo ra những đôi giày thể thao “bền vững”.
Mặc dù khi so về độ tiếng tăm thì những thương hiệu này có phần yếu thế hơn so với các dòng giày thể thao khác. Thế nhưng, khái niệm về giày dép bền vững cũng là yếu tố đặc biệt khiến loạt thương hiệu này luôn có một cộng đồng riêng. Và với một thế giới ngày nay đang dần hướng tới những môi trường xanh, thời trang xanh thì cộng đồng này ngày một được mở rộng. Kéo theo đó thì phong trào giày dép bền vững dần được chú ý nhiều hơn nữa.
Dưới đây là một số thương hiệu giày dép “bền vững”. Tuy được ít người biết đến nhưng các sản phẩm của họ có tác động rất tích cực đến môi trường.
1. Marks & Spencer
Thương hiệu Marks & Spencer (M&S) được thành lập vào 1884 bởi Michael Marks và Spencer Thomas. Đây là một nhà bán lẻ đa quốc gia lớn của Anh quốc, có trụ sở tại thành phố Westminster, London, chuyên bán quần áo và các sản phẩm cao cấp. Có thể nói, Marks & Spencer là một nhà bán lẻ mang tính biểu tượng của “Chất lượng hàng hóa Anh”. Thái độ kiên quyết của công ty đối với khách hàng được tóm tắt bởi slogan: “The customer is always and completely right!” (Khách hàng luôn luôn và hoàn toàn đúng!). Làm từ chất liệu “bền vững”, những đôi sneaker của thương hiệu này lại có mức giá không quá đắt, điều này chính là yếu tố giúp M&S trở thành sự lựa chọn hàng đầu với túi tiền của mọi người. Vì vậy nếu bạn muốn kiếm cho mình một đôi giày thân thiện với môi trường thì đừng bỏ qua Marks & Spencer nhé.
2. PO-ZU
PO-ZU là thương hiệu giày dép “bền vững” có trụ sở tại London. Những đôi sneaker này có điểm rất đặc biệt là phần đế giữa sử dụng chất liệu gỗ honeycomb nhằm nâng đỡ và tạo độ nảy cho người mang khi di chuyển. Chắc rằng ai đi qua những đôi giày này sẽ không thể quên được cảm giác mà chúng mang lại.
3. New Movements
Khi bạn mua một đôi giày bất kỳ của thương hiệu New Movements thì bạn không chỉ mua một đôi giày mà bạn đã chung tay loại bỏ 1 kg rác thải nhựa thu gom từ đại dương. Ngoài ra, số tiền mua giày sẽ được trích một phần để đóng góp vào quỹ Indiegogo (quỹ tiền tệ hỗ trợ các startup gọi vốn).
4. Matt & Nat
Với chất liệu nilon tái chế và cao su thì Matt & Nat – một công ty thành lập năm 1995 đã sản xuất ra những đôi giày thân thiện với môi trường. Từ năm 2007, Matt & Nat cam kết sử dụng lớp lót giày được sản xuất 100% từ chai nhựa tái chế. Gần đây, công ty đã giới thiệu những sản phẩm khác có chất liệu từ rác thải nhựa như lốp xe đạp tái chế.
5. NAT-2
Một thương hiệu giày dép nổi tiếng đến từ Đức, NAT-2 đề cao yếu tố xanh, sạch và sáng tạo trong các sản phẩm của mình. Qua rất nhiều phiên bản thử nghiệm các chất liệu “bền vững” khác nhau thì NAT-2 vẫn tiếp tục hành trình của mình với mong muốn tìm ra được những loại vật liệu mới để đưa chúng vào ứng dụng thực tế. Những đôi sneaker của thương hiệu này có rất nhiều sự đổi mới, từ một dòng giày thể thao với lớp vỏ bã cà phê tái chế đến những bộ đế kháng khuẩn được làm bằng nắp chai. Đừng bỏ lỡ NAT-2 khi bạn có ý định mua những đôi giày thân thiện với môi trường nhé.
6. TRETORN
Từng được biết đến với khả năng tận dụng lưới đánh cá để tạo ra loạt áo khoác nổi tiếng, thương hiệu TRETORN nhanh chóng sản xuất những đôi sneaker với những chất liệu xanh và thân thiện với môi trường.
7. YATAY
Cuối cùng chúng ta đến với một thương hiệu từ Italy, bộ sưu tập giày dép của hãng đều được làm 100% từ sợi bông hữu cơ, thân trên của những đôi giày này đều được làm từ vật liệu tái chế, cùng với phần đế được làm từ polime sinh học. Hơn nữa, mỗi đôi giày mình mua thì bạn đã góp phần trồng một cây xanh để giảm thiểu tác hại của nạn phá rừng. Vì tính bền vững được đặt lên hàng đầu nên YATAY không thể vắng mặt trong danh sách này.
Ngoài những nhãn hàng trên thì ở Việt Nam, chúng ta cũng có những thương hiệu xuất phát từ mục đích ý nghĩa này. Trong đó, điển hình là Rens Original– được sáng lập bởi những con người 9x tài năng, những người đi đầu trong việc tận dụng bã cà phê để tạo ra những đôi giày với những tính năng sáng tạo. Những đôi sneaker chống thấm nước, co giãn, rất bền màu, đã giúp thương hiệu này trở nên thân thiện với môi trường mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.
Hãy cùng chung tay đưa những đôi sneaker đến gần với mọi người và góp một phần nhỏ để giảm bớt phần nào những gì môi trường đang phải gánh chịu. Mong rằng với tốc độ phát triển như thế này thì trong một tương lai không xa những đôi giày “bền vững” sẽ có mặt trên khắp thế giới.
Trả lời