Mua giày, đến sneakerdaily.vn!  - Thương hiệu bán lẻ Sneaker chính hãng số 1 về dịch vụ

Nike Air Max 90: Bước đột phá mang dấu ấn của Tinker Hatfield

Tiếp nối series Air Max, lần này bạn đọc hãy cùng Sneaker Daily đến với một trong những sản phẩm mang tính đột phá và hiện vẫn được Nike retro khá thường xuyên trong những năm gần đây – Air Max 90.

Vào năm 1987, Nike đã cùng với Tinker Hatfield tạo ra một bước đột phá lớn cả về công nghệ lẫn thiết kế sneaker với việc tạo ra Air Max 1. Lấy cảm hứng từ The Centre Georges Pompidou, một tòa nhà tổ hợp đa văn hóa ở Paris, Hatfield đã sử dụng chúng để tạo nên một đôi sneaker mang tính cách mạng với phần túi khí được lộ ra ở phần midsole.

atmos x nike air max 90 duck camo

Atmos x Nike Air Max 90 “Duck Camo”

Tiếp nối Air Max 1, Nike đã thử nghiệm một chiếc giày đi bộ vào năm 1988 (Nike Air Walker Max) và re-mix Air Max 1 vào Air Max Light vào năm 1989. Trong đó, Air Max Light đã được nâng cấp một chút khi thay thế polyurethane bằng công nghệ Phylon. Cùng với đó, một lớp lưới trên phần mũi cũng đã được thêm vào nhằm giúp việc thoát khí hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sự nối tiếp thực sự đáng chú ý là vào năm sau với sản phẩm Air Max 90 (sau được gọi là  Air Max III), một trong những đôi giày sneaker thành công nhất trong lịch sử của Nike.

Tại thời điểm này, Hatfield được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy thành công mà ông đã đạt được ở Air Jordan III: Giới thiệu một sản phẩm sneaker mới đột phá cả về thiết kế lẫn công nghệ. Nếu nhìn vào lịch sử phát triển của Air Jordan, chúng ta hoàn toàn có thể thấy Air Jordan 1 tuy là người tiên phong, nhưng nó chỉ mang tính đặt nền móng, phải đến phiên bản thứ ba mới chính thức được coi như là cuộc cách mạng đối với các sneaker truyền thống. Và tương tự thành công đã đạt được ở Air Jordan III, Hatfield đã xuất sắc hoàn thành trọng trách của mình.

đôi air max 90 của tổng thống mỹ george h.w. bush

Đôi Air Max 90 của Tổng thống Mỹ George H.W. Bush

Nối tiếp Air Max Light, Air Max 90 sở hữu các đường nét thiết kế táo bạo gây ấn tượng mạnh về tốc độ và chuyển động. Vượt ra khỏi thiết kế có phần thiếu đột phá ở phiên bản trước và được cung cấp một Air unit lớn hơn, đôi sneaker này đã trở thành một trong những đôi giày thể thao dễ nhận biết và phổ biến nhất của những năm 90 thế kỷ trước. Để minh chứng cho sự thành công của Air Max 90, chúng ta cũng cần biết rằng Tổng thống Mỹ khi đó là George H.W. Bush cũng sở hữu cho mình một đôi giày chạy bộ sau chiến tranh Vùng Vịnh.  

Khi các phối màu khác được phát hành và dòng Air Max tiếp tục phát triển trong thập kỷ tiếp theo, Air Max 90 phiên bản original bắt đầu trở nên im lìm. Và mãi cho đến năm 2005, phiên bản retro sát với bản gốc nhất mới được Nike làm lại, tuy nhiên thì lại với một Air unit nhỏ hơn một chút.Tiếp đó vào năm 2006, Nike đã re-mix Air Max 90 với phần đế của Air Max 360 trong pack “One Time Only”. Tuy sở hữu Air unit lớn hơn nhiều khi phủ khắp phần đế giày, phiên bản làm lại này lại không được đánh giá cao.

air max 90 360 one time only infrared

Air Max 90 360 “One Time Only” “Infrared”

Tuy vậy thì với độ phủ sóng trên cộng đồng sneaker, Air Max 90 đã đạt được sự thành công như kỳ vọng khi được retro với form gốc tại các năm 2008, 2010 và 2015. Các phiên bản retro giống y hết với bản original ngoại trừ phần màu hồng trên thân giày hơi sáng hơn và Air unit nhỏ hơn đôi chút.

Vào năm 2012, Nike đã ra mắt Air Max 90 Hyperfuse và nhận được nhiều phản hồi rất tích cực. Mặc dù thiết kế không có gì đột phá nhưng với việc mang đến công nghệ Hyperfuse, chất lượng của Air Max 90 đã được nâng cấp cả về hình thức lẫn trọng lượng. Theo đó, công nghệ Hyperfuse được Nike áp dụng vào các đôi giày bóng rổ nhằm khiến chúng nhẹ hơn, thoáng khí hơn và đàn hồi hơn cho những vận động viên. Và với sự thành công của Air Max 90 Hyperfuse, nhiều phối màu của nó đã được Nike cho ra mắt, trong đó có cả phối màu kỷ niệm ngày Independence Day tại Mỹ.

adqm x nike air max 90 bacon

ADQM x Nike Air Max 90 “Bacon”

Thực tế thì kể từ khi được phát hành cho đến nay, Air Max 90 sở hữu cho mình rất nhiều phối màu, trong đó có những phối màu rất hiếm như KAWS Black Volt, “Warhawk”, “Bacon”,… Và trong năm 2020 này, chắc chắn rằng Nike hiện đang gấp rút chuẩn bị cho kỷ niệm 30 năm tuổi của đôi sneaker mang tính biểu tượng này. Dễ hiều thôi khi mà đây chắc chắn là một trong những đôi giày Air Max thành công nhất và đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử sneaker những năm 90 thế kỷ trước.

giay-nam-nike-air-max-90-black-white-cn8490-002

Air Max 90 Black White

giày nike air max 90 ltr golf white cz5594-100

Air Max 90 White

Tìm hiểu thêm các câu truyện thú vị, lịch sử và tin tức độc quyền về giày Nike tại chuyên mục All About giày Nike.

avatar of nguyễn minh tuấn
Nguyễn Minh Tuấn
Chuyên viên thời trang với hơn 8 năm kinh nghiệm. Nhờ kiến thức chuyên môn về xu hướng, thiết kế và phối đồ, tôi có thể giúp bạn lựa chọn trang phục, giày dép, phụ kiện, kiểu tóc phù hợp, tạo diện mạo hoàn chỉnh cho mọi vóc dáng, phong cách và hoàn cảnh, từ đó giúp bạn thể hiện phong cách cá nhân độc đáo qua thời trang. Hãy liên hệ với tôi để nhận tư vấn chuyên nghiệp và biến hóa phong cách của bạn!Học Vấn:Thạc sĩ Thiết kế Thời Trang, Học viện Thời trang Quốc tế (IFA) Paris, 2016Chuyên ngành thiết kế sáng tạo, phát triển sản phẩm và quản lý thời trang. Hoàn thành luận văn "Tích hợp Công nghệ Mới vào Thiết kế Thời trang", khám phá cách công nghệ có thể tăng cường giá trị và chức năng của thời trang hiện đại.Cử nhân Merchandising Thời Trang, Học viện Thời trang Quốc tế (IFA) Paris, 2018Tập trung vào nguyên tắc merchandising, quản lý bán lẻ và hành vi người tiêu dùng. Hoàn thành các dự án về dự báo xu hướng, trưng bày sản phẩm và quản lý thương hiệu.Kinh Nghiệm Làm Việc:Trợ Lý Merchandiser, Gucci/Louis Vuitton (2018-2020): Hỗ trợ các chuyên viên merchandising cấp cao trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch merchandising hiệu quả.Tư vấn Chiến Lược Hợp Tác Thương Hiệu, Nike/Adidas/New Balance (2020-2023): Phát triển và thực hiện các chiến lược đổi mới nhằm tăng cường phát triển sản phẩm, sự hiện diện trên thị trường và hợp tác giữa các thương hiệu.Chuyên Viên Merchandising, Marketing Sneaker Daily (2023-Đến nay): Dẫn dắt chiến lược merchandising để tối ưu hóa bộ sưu tập sản phẩm và mức độ tồn kho, nâng cao hiệu suất bán hàng và sự hài lòng của khách hàng.Kỹ Năng:Chuyên môn về thiết kế thời trang, merchandising và phân tích xu hướng. Thành thạo trong trưng bày sản phẩm, lựa chọn sản phẩm và quản lý tồn kho.Kỹ năng phân tích mạnh mẽ và nhạy bén với xu hướng thị trường và sở thích của người tiêu dùng.Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ xuất sắc.Đóng Góp Đặc Biệt:Tác giả: Viết và xuất bản các bài viết về xu hướng thời trang và giày dép trên các nền tảng trực tuyến hàng đầu như Vogue.com và Elle.com. Dự Án Đổi Mới Sản Phẩm: Hợp tác với các nhà thiết kế để phát triển một số dòng giày thể thao kỹ thuật số mới, được thị trường đón nhận.