Mua giày, đến sneakerdaily.vn! Gọi điện mua hàng: 089.887.5522

Sau gần 1 tuần vướng “tẩy chay”, Nike và adidas ở Trung Quốc giờ ra sao?

Nếu bạn theo dõi thị trường Trung Quốc trong một tuần vừa qua, cụ thể là vào ngày 25/3 H&M tố bông vùng tự trị Tân Cương chất lượng kém dẫn đến làn sóng tẩy chay cục diện. Hàng loạt các biển quảng cáo cũng như chi nhánh lần lượt đóng cửa, các đại minh tinh Cbiz cũng nhanh chóng kết thúc hợp đồng với các brand do mình làm đại sứ/ gương mặt thương hiệu. Vướng vào vòng xoáy này, Nikeadidas cũng gặp không ít biến cố nhưng đến nay, sau một khoảng thời gian ngắn khi nhìn lại số phận của các nhãn hàng lại không “thảm hại” đến mức như chúng ta nghĩ.

Nhìn lại sự kiện vào tuần trước một chút, cư dân mạng đã đào lại được các tuyên bố cáo buộc của H&M về việc không sử dụng bông Tân Cương cùng với sự ủng hộ từ một số các hãng như Nike, adidas, New Balance, Burberry, Uniqlo, Puma,… thì làn sóng tẩy chay các thương hiệu này ở Trung Quốc nổ ra mạnh mẽ.

sau-gan-1-tuan-vuong-tay-chay-nike-va-adidas-o-trung-quoc-gio-ra-sao-?

Các hãng cũng mất đi nhiều gương mặt đại diện và quảng bá tại thị trường tỷ dân này như Jackson (GOT7), Tống Thiến, Vương Nhất Bác, Trương Nghệ Hưng,… và ba nghệ sĩ đến từ Tân Cương là Cổ Lực Na Trát, Địch Lệ Nhiệt Ba, Đồng Lệ Á.

Theo như South China Morning Post, H&M China đã có thái độ nhượng bộ và đưa ra lời xin lỗi nhưng Nike và adidas lại ngược lại, hai ông lớn sneaker của thế giới vẫn tỏ thái độ thờ ơ và không đưa ra bất cứ lời xin lỗi nào về việc không sử dụng bông Tân Cương bởi tự tin và nhu cầu mua sắm của người dân với những sản phẩm là quần áo, giày dép thể thao của mình.

sau-gan-1-tuan-vuong-tay-chay-nike-va-adidas-o-trung-quoc-gio-ra-sao-?

Tưởng chừng đây là một sự tự tin thái quá khi trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc như Weibo, Ốc Đảo hay Douyin, đã chia sẻ video và hình ảnh đốt, gỡ bỏ bảng hiệu tại các trung tâm thương mại. Tuy nhiên sau gần một tuần nhìn lại, các sản phẩm của các brand này lại tiếp tục xuất hiện vào hôm Chủ Nhật (28/3) trên các trang thương mại điện tử lớn như Taobao và JD.com.

Thực tế, ngay hôm 26/3, tâm bão của sự chỉ trích và tẩy chay, Nike vẫn giữ thái độ “ngang ngược” khi tung ra đợt giảm giá nhất trên trang mua sắm trực tiếp. Những đôi sneaker nữ được rao báo với mức giá 699 NDT ~ 2.500.000 VNĐ đã thu hút 350.000 lượt đăng ký, các mặt hàng nhanh chóng được bán hết.

sau-gan-1-tuan-vuong-tay-chay-nike-va-adidas-o-trung-quoc-gio-ra-sao

Cũng theo trang này đưa tin, ngay từ những ngày đầu tiên của phong trào tẩy chay vẫn có một bộ phận lớn khác hàng trung thành với các thương hiệu bình dân bất chấp lời kêu gọi “quay lưng”, bỏ mặc ngoài kia thế sự chính trị giữa Bắc Kinh và phương Tây.

Terese Bai là một khách hàng của H&M đã có chia sẻ thẳng thắn như sau: “Đây là trò chơi giữa Trung Quốc và Mỹ. Tôi nghĩa H&M cũng chỉ là nạn nhân, họ buộc phải chọn giữa thị trường phương Tây và thị trường nước ta. Cuối cùng, họ đã chọn nơi xuất phát của mình, đó là thị trường có thị phần lớn hơn. Còn về phần tôi, bản thân sẽ mua những gì mà mình thích.”. Cô còn bàn luận thêm về những chỉ trên trên mạng cô nghĩa rằng người tiêu dùng nên thành thật với suy nghĩ và nhu cầu của chính mình, đừng tẩy chay một cách mù quáng.

sau-gan-1-tuan-vuong-tay-chay-nike-va-adidas-o-trung-quoc-gio-ra-sao-?

Trong một diễn biến khác, tờ Soccer News đưa tin rằng Hiệp hội Bóng đá Trung quốc cũng lên án ông lớn sneaker Mỹ đối với vấn đề về bông Tân Cương. Thế nhưng hợp đồng cung cấp trang phục thể thao trong 10 năm tới vẫn được giữ nguyên. Không chỉ đội tuyển này, Nike cũng đã ký kết rất nhiều hợp đồng với các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của nước này.

Sự kiện nổi bật nhất trong khoảng thời gian gay gắt trên phải kể đến việc Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đến thăm không chính thức nhà máy BASF ở Nam Kinh vào ngày 26/3. Được biết BASF là nhà máy liên doanh Đức-Trung, tại đây chuyên sản xuất hoá chất để cung cấp cho việc sản xuất sản phẩm của Nike và adidas. Tất nhiên chuyến ghé thăm này không được đưa lên các phương tiện truyền thông và kênh thông tin chính thống.

sau-gan-1-tuan-vuong-tay-chay-nike-va-adidas-o-trung-quoc-gio-ra-sao-?

Xét từ khía cạnh thực tế hơn, việc các luxury brand như Gucci, Dior, Prada, Louis Vuitton,… không vướng vào làn sóng tẩy chay vì họ không đưa ra bất kỳ động thái nào liên quan đến sự việc này. Bởi các sản phẩm đều có giá thành cao mà thị trường Trung Quốc là “miếng mồi” lớn nên càng đặc biệt phải thận trọng, tốt nhất lựa chọn đứng ngoài chiến trường quan sát. Ngược lại với đó, Nike, adidas, New Balance, Uniqlo,… đều là những mặt hàng may mặc thiết yếu mà đa số người dân Trung Quốc có nhu cầu sử dụng, thái độ dửng dưng cũng như không sợ sệt là mấy cũng có lí do là như vậy.

sau-gan-1-tuan-vuong-tay-chay-nike-va-adidas-o-trung-quoc-gio-ra-sao

Chưa kể việc tẩy chay các thương hiệu quốc tế cũng làm ảnh hưởng đến cơ hội làm ăn của các brand trong nước với thị trường quốc tế, một thị trường rộng lớn và béo bở không thua kém, thậm chí có phần nhỉnh hơn Trung Quốc.

Nguồn: ELLE Man

Đứng trước vấn đề của Nike và adidas bạn cảm thấy như thế nào? Nếu có bất kỳ ý kiến bàn luận nào thì bạn có thể để lại phía bên dưới cho Sneaker Daily được biết nhé!

Nhận ngay các ưu đãi khi mua giày:

Fanpage: Sneaker Daily

Instagram: sneakerdaily.vn

Số điện thoại: 0948.334.705

Địa chỉ: Số 6, ngõ 132 Cầu Giấy, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội

Xem thêm:

Comments are closed

Cảm ơn bạn đã liên hệ!
Done
Liên hệ với chúng tôi theo hotline:

Tư vấn mua hàng (24h):0898875522
CSKH - Khiếu nại (24h):0898875522


Hoặc vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại sau: