Mua giày, đến sneakerdaily.vn! Gọi điện mua hàng: 089.887.5522

Ngành thời trang đang có bước biến chuyển trước đại dịch Covid19

Đứng trước những diễn biến khôn lường của đại dịch Covid-19, tất cả các ngành nghề nói chung và ngành thời trang nói riêng đều đang thực hiện những cuộc chuyển mình để thích ứng. Vậy đâu là thay đổi lớn nhất của ngành thời trang?

Ngành thời trang trước đại dịch

Thời trang là ngành công nghiệp có trị giá lên tới 2.400 tỷ USD, đây không chỉ là một ngành đòi hỏi chất lượng mà sản phẩm buộc cần phải có tính thẩm mỹ cao, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe đến từ người dùng.

Youtuber Giang ơi! trong một video mới gần đây đã chia sẻ quan điểm của mình về thời trang nhanh và thời trang bền vững, mặt tối cũng như mặt sáng của hai quan điểm này.

Đầu tiên với thời trang nhanh, chúng được xuất phát dựa trên thời trang bền vững để nhằm gia tăng nhu cầu của khách hàng, thu lại lợi nhuận nhanh nhất. Tuy nhiên, việc rút ngắn mùa mốt mới chỉ trong khoảng 2 tuần hay vì 1-2 quý như trước đã khiến cho lượng rác thải từ thời trang trở nên khổng lồ.

Còn với thời trang bền vững, đứng trước những biến chuyển không ngừng của xã hội, có rất ít thương hiệu còn theo đuổi hướng đi này mặc dù đây mới lộ trình chính thức cho ra đời bộ sưu tập. Việc sản xuất mẫu sản phẩm bền vững sẽ giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, tuy nhiên tỷ lệ đạt doanh thu khủng lại kém.

nganh-thoi-trang-dang-co-buoc-bien-chuyen-truoc-dai-dich-covid19

Bởi vậy, trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, môi trường liên tục bị tàn phá bởi rác thải đến từ thời trang nhanh, những bộ đồ chỉ mặc một đến hai lần rồi bỏ đã tạo nên “núi rác” khổng lồ. Chính phủ các nước cũng đã phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ trong ngân sách để giải quyết lượng rác thải lớn, đồng thời nghiên cứu để làm sao tiêu huỷ những chất không thân thiện và khó phân huỷ trong môi trường.

Riêng đối với ngành sneaker, businessinsider từng thống kê mỗi năm có hơn 23 tỷ đôi giày được sản xuất và 300 triệu đôi giày bị vứt bỏ. Tất cả những mặt hàng trên đều được sản xuất từ nhựa nguyên sinh, cao su và chất liệu gây hại đến môi trường, tạo ra một lượng carbon dioxide đáng báo động. Những đôi giày thể thao sau khi vứt đi sẽ cần 30 đến 40 năm để phân huỷ hoàn toàn.

Đứng trước cảnh báo đỏ, con người đặc biệt là những người đi đầu trong công tác sản xuất thời trang dường như vẫn giữ thái độ dửng dưng. Đại dịch Covid-19 là một sự kiện toàn thế giới không ai muốn có và cầu nguyện mau qua đi, tuy nhiên khi xét ở khía cạnh này, dịch bệnh đang giúp đỡ môi trường và con người cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như ý thức.

Biến chuyển trong đại dịch

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, chỉ có một số ít các thương hiệu may mặc đi theo hướng thời trang bền vững như Cariuma, adidas, Tread by Everlane, Reebok và Nothing New. Thay vì sản xuất một cách ồ ạt dẫn đến tình trạng tồn hàng, thừa mứa sản xuất tại các chi nhánh trên toàn cầu. Tuy điều này sẽ khiến cho rất ít khách hàng có thể sử dụng sản phẩm nhưng hoàn toàn có lợi cho môi trường, góp phần giữ vững ổn định sinh thái.

Thời điểm hiện tại, không chỉ có các nhãn hàng được đánh giá là luxury như Gucci, Louis Vuitton, Prada, Chanel hay McQueen hướng đến sự bền vững nữa, một số thương hiệu bình dân như Uniqlo, Jordan Brand, Nike, New Balance cũng dần chú ý hơn tới việc sản xuất, sử dụng những chất liệu thân thiện với môi trường và có thời gian sử dụng lâu.

nganh-thoi-trang-dang-co-buoc-bien-chuyen-truoc-dai-dich-covid19

Misha Nonoo,  nhà thiết kế từng hợp tác với Meghan Markle trong bộ sưu tập thời trang bền vững đã thiết lập hệ thống để người mua có thể trực tiếp yêu cầu sản phẩm cho nhãn hàng, có thể hiểu đơn giản khi bạn đặt hàng thì họ mới bắt đầu sản xuất rồi đóng gói vận chuyển.

Tại Mỹ, Gooten là công ty chuyên in ấn hình ảnh và hoạt tiết lên cách mặt hàng như túi, quần áo và phụ kiện. Giám đốc điều hành công ty là Brian Rainey cũng đưa ra ý kiến của mình trước những tác động của dịch Covid-19, nhìn về hướng tích cực thì đây là một động lực lớn cho cuộc cách mạng thương mại điện tử trong lĩnh vực bán lẻ và dẫn đến xu hướng sản xuất theo yêu cầu.

“Người tiêu dùng khắp thế giới mua sắm nhiều hơn. Các lựa chọn, mua sắm trong lĩnh vực bán lẻ sẽ thay đổi” – Brian Rainey.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những cản trở nhất định đối với con người, tại Việt Nam do tình hình được kiểm soát tốt nên chúng ta vẫn có thể đi chơi, đi học và đi làm cùng với nhau. Tuy nhiên, các nước bạn bè lại không như vậy, hoạt động của họ giờ đây được gói gọn lại trong không gian nhà ở.

Việc ăn mặc theo đó cũng không cần quá cầu kì, quần tây công sở hay đồ chạy bộ có ứng dụng giống nhau. Điều này khiến tâm lý người mua thay đổi, họ không còn cần quá nhiều quần áo thay vì chức năng của chúng không khác gì nhau, cùng với đó là chi tiêu được thắt chặt để có thể vượt qua được đại dịch. Rainey cũng chia sẻ thêm, có khoảng 200 tỷ USD hàng tồn đang nằm trong kho vào khoảng thời gian này.

Vậy nên, để duy trì được doanh nghiệp và thu hồi vốn thì buộc các thương hiệu phải thay đổi chiến lược để thích ứng với cục diện. Không chỉ Gooten hay Misha Nonoo, các nhãn hàng khác cũng bắt đầu giảm thiểu sản xuất để tránh dư thừa, tránh giải phóng lượng lớn carbon vào khí quyển và ảnh hưởng xấu đến môi trường. Phần nào thỏa mãn tâm lý cũng như nhận thức tiên tiến của đại đa số bộ phận người tiêu dùng trên thế giới.

nganh-thoi-trang-dang-co-buoc-bien-chuyen-truoc-dai-dich-covid19

Ngoài ra, các brand cũng lựa chọn sản xuất sản phẩm tại địa phương và vận chuyển tại đó đã giúp giảm tối đa chi phí vận chuyển. Mặt khác cũng hỗ trợ phần nào cho kinh tế địa phương được cải thiện, làm giảm khả năng suy thoái.

Đứng trước sự thay đổi khá lớn của các nhà sản xuất thời trang, người sáng lập tổ chức Redress với mục đích nâng cao ý thức môi trường trong thời trang là Christina Dean có đưa ra nhận xét như sau: “Hàng dư, tồn kho là trở ngại lớn với mọi doanh nghiệp. Mỗi năm, 100 tỷ sản phẩm may mặc được sản xuất nhưng có tới 20 tỷ trong số này sẽ không được bán ra.”

Ngành thời trang đặt hàng có thể thay thế thời trang truyền thống?

Nhìn vào thực tế tâm lí của đa số chúng ta, các phương thức sản xuất đặt hàng của Gooten hay Misha Nonoo sẽ không thể thay thế hoàn toàn truyền thống.

Tâm lí của hầu hết tất cả người dùng khi mua hàng là muốn có ngay lập tức, họ ngại phải chờ đợi trong một khoảng thời gian dài lên tới 2 hoặc 3 tuần. Trừ trường hợp một số người đặt may bản giới hạn, được một nhà thiết kế nổi tiếng sản xuất riêng hay đơn giản là tâm lí dễ tính. Sẽ rất khó để chúng ta đợi chờ một mặt hàng có sẵn trên website.

“Ngành sản xuất truyền thống không thể bị thay thế hoàn toàn bằng thời trang sản xuất theo yêu cầu. Nó đơn giản là một phần bổ sung cho ngành sản xuất”. – Christina Dean.

Tuy là một nhà thúc đẩy ý thức môi trường trong ngành thời trang nhưng Christina Dean chưa bao giờ bác bỏ tầm quan trọng cũng như sự kiên cố của thời trang truyền thống. Thời trang theo yêu cầu gặp bất lợi trong việc đem đến sự hài lòng và thỏa mãn ngay lập tức cho khách hàng, mặc dù đây không phải điều tốt cho lắm.

nganh-thoi-trang-dang-co-buoc-bien-chuyen-truoc-dai-dich-covid19

Dean cũng từng nhấn mạnh rằng sự chậm trễ sẽ gây khó chịu cho người dùng hiện đại, họ muốn món đồ của mình tới nơi chỉ trong vài ngày thay vì vài tuần. Đa số ai trong chúng ta cũng như vậy, đều có nhu cầu thỏa mãn ngay lập tức thay vì phải chờ đợi, ngóng trông rồi suy đoán khi nào món đồ mình đặt mới về đến tay.

Nhà sáng lập tổ chức Redress cũng bày tỏ sự thiếu kiên nhẫn ấy chính là tác nhân huỷ hoại môi trường, tuy nhiên cũng cần có sự đồng cảm với nhân loại ở thời điểm ngành công nghiệp 4.0 đang phát triển một cách mạnh mẽ, từ công nghệ, không gian cho đến thời gian, con người đều biến chuyển rất nhanh. Chúng ta không còn đủ sức nhẫn nại như những người ở thế kỷ trước, những người sống trong hoàn cảnh thấp hơn bây giờ rất nhiều, quang cảnh sống cũng như thời gian sống ngày đó theo cảm nhận dường như dài và lâu hơn rất nhiều.

Có điều khi nhìn thời trang đặt hàng trong lúc dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn ra, các nhà sản xuất cũng phần nào yên tâm khi được đón nhận và thu hồi vốn. Bởi lẽ, mọi người đều đang phải ngồi trong nhà tránh dịch và việc chờ món đồ mình thích trong khoảng 3 tuần cũng không quá khó khăn.

Tham khảo: Zingnews

Trên đây là một số quan điểm cũng như phân tích của Sneaker Daily dựa trên nhận xét từ các bài báo, chuyên gia trong ngành thời trang thế giới đối với sự biến chuyển tích cực này. Nếu có bất kỳ thắc mắc cũng như ý kiến đóng góp muốn gửi đến chúng mình thì bạn có thể để lại phía bên dưới phần bình luận nhé!

Nhận ngay các ưu đãi khi mua giày:

Fanpage: Sneaker Daily

Instagram: sneakerdaily.vn

Số điện thoại: 0948.334.705

Địa chỉ: Số 6, ngõ 132 Cầu Giấy, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội

Xem thêm:

Comments are closed

Cảm ơn bạn đã liên hệ!
Done
Liên hệ với chúng tôi theo hotline:

Tư vấn mua hàng (24h):0898875522
CSKH - Khiếu nại (24h):0898875522


Hoặc vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại sau: