Mua giày, đến sneakerdaily.vn! Gọi điện mua hàng: 089.887.5522

Có điều gì ẩn giấu đằng sau một đôi giày huyền thoại?

Từ trước đến nay chúng ta vẫn luôn đề cập đến những đôi giày có lịch sử lâu đời hàng chục năm như một huyền thoại của ngành thời trang giày dép. Vậy có khi nào bạn có tự hỏi tại sao hay từ bao giờ người ta coi nó là huyền thoại không? Điển hình như thiết kế Nike Air Jordan 1 – một huyền thoại đang lên ngôi trong những năm gần đây và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong suốt 35 năm qua, Jordan 1 đã trở thành một huyền thoại theo đúng nghĩa của nó. Tuy nhiên, câu chuyện thành công không đơn giản như bạn nghĩ. Có thể bạn đã hoặc sắp sở hữu một thiết kế không thể thiếu trong tủ giày này, nhưng Sneaker Daily dám khẳng định rằng những gì ẩn giấu đằng sau nó vẫn là một bí ẩn đối với bạn. Muốn biết đó là gì thì đừng bỏ qua bài viết này nhé, chúng mình sẽ cho bạn biết tất tần tật từ quy trình thiết kế đến tầm quan trọng của nó trong văn hóa đại chúng. 

Những bước đi liều lĩnh của Nike

Phải nói rằng Nike khá liều lĩnh khi đặt trọn niềm tin cũng như phần lớn sự nghiệp của mình vào MJ khi quyết định đặt giá bán lẻ của Air Jordan 1 khi ấy là $65, cao nhất vào thời đấy. Thế nhưng Jordan đã không phụ sự kì vọng của Nike khi trở thành chàng tân binh sáng giá nhất tại NBA mùa đó. Theo lẽ tự nhiên, các sản phẩm mang thương hiệu AJ nhanh chóng bốc hơi khỏi các kệ giày.

Trong hơn ba thập kỷ, Jordan 1 đã trở thành biểu tượng của bất kỳ sneakerhead nào. Trong khi Air Jordan 1 có thể được cho là đôi giày thể thao mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại, nó lại không phải là món yêu thích của Michael Jordan. Như nhiều sneakerhead có thể sẽ biết, câu chuyện đằng sau Jordan 1 cũng là một phần quan trọng trong sự nghiệp của MJ cũng như di sản của anh ấy với Chicago Bulls. 

Cơ duyên và sự khởi đầu của Air Jordan

Sau khi đến Chicago Bulls vào năm 1984, Michael Jordan đã nóng lòng muốn xoay chuyển thương hiệu đang gặp khó khăn. Sau khi chứng tỏ mình là một cầu thủ quan trọng cho Tar Heels của Đại học Bắc Carolina. Ông đã nhận được sự quan tâm của hầu hết mọi thương hiệu thể thao lớn trên hành tinh. Mặc dù His Airness là một fan hâm mộ của Converse thời còn đi học, nhưng anh ấy đã không nghĩ đến một hợp đồng chữ ký sẽ thực hiện với họ vì họ đã có Magic Johnson và Larry Bird.

Jordan đã rất gần với việc ký hợp đồng với adidas,  nhưng, một lần nữa, lại gặp phải sự cố. Vào giữa những năm 1980, adidas không quan tâm đến việc mở rộng sản phẩm của mình sang bóng rổ – điều này Jordan rất khó chịu. Cuối cùng, ông đã ký hợp đồng với Nike, chấp nhận gói 500.000 USD để có được đôi giày có chữ ký của riêng mình. Mặc dù Jordan không mấy hài lòng về điều đó, nhưng ông biết rằng hợp đồng này sẽ quan trọng như thế nào đối với sự nghiệp của mình về lâu dài. Thế là MJ đành ngậm ngùi đặt bút kí vào “hợp đồng ma quỷ” với Nike

Thiết kế

Sau khi ký hợp đồng với Nike, Michael Jordan đã phải đợi gần cả năm mới có được đôi giày đầu tiên. Người ta thường thấy ông xuất hiện cùng đôi Nike Air Ship trong mùa giải tân binh của mình, cuối cùng nó đã trở thành đôi giày bị cấm bởi NBA vì vi phạm qui định đồng phục. Tất nhiên, điều đó không thể ngăn Nike tiếp tục “chơi” với chủ đề bị cấm này bằng những động thái đó là phát hành thêm nhiều phiên bản Air Jordan 1.

Giám đốc sáng tạo của Nike, Peter C. Moore, đã đảm nhận vai trò thiết kế đôi sneaker đầu tiên của Air Jordan. Mặc dù Micheal Jordan cung cấp rất ít sở thích của mình về thiết kế đôi giày mà ông muốn, nhưng ông đã đưa ra cho Moore hai điều trọng tâm của đôi giày cần phải có đó chính là: thiết kế này cần phải được cắt thấp hơn và nó phải thật sự thú vị. Moore đã sử dụng chất liệu da mềm mại, tô điểm cho đôi giày một chiếc Nike Swoosh lớn và không thể thiếu là logo Wings. Biểu tượng Wings là sự kết hợp giữa Jordan và Nike với quả bóng rổ cùng đôi cánh và dòng chữ “Air Jordan”, thể hiện khả năng thể thao của Michael kết hợp với Công nghệ Air của Nike.

Tuy nhiên, Jordan không hài lòng với thiết kế này, ông cho rằng mình sẽ trông thật lố bịch trên sân và nhất quyết không chịu mang nó. Mọi thứ đã có một khởi đầu khó khăn. Thế nhưng, thời gian đã làm thay đổi tất cả Jordan bắt đầu hâm mộ Air Jordan 1 và mang nó ra sân trước sự choáng ngợp, thu hút mọi sự chú ý của các sneakerhead. Đúng vậy, không mất quá nhiều thời gian để Air Jordan 1 được tìm kiếm. Đôi giày thể thao này thật sự nổi bật hơn hầu hết các loại giày khác trên sân. 

Cấm và Thành công

Sau khi nhận được một lá thư từ ủy viên NBA, Russ Granik nói rằng Air Ship không tuân thủ quy tắc 51% về màu sắc đồng phục, Jordan đã bị phạt 5.000 USD cho mỗi lần mang giày trên sân.  “Vào ngày 15 tháng 10, Nike đã tạo ra một đôi giày bóng rổ mới mang tính cách mạng” quảng cáo nêu rõ.

Đó là một thành công vang dội, khi Nike nhanh chóng bán ra đôi Air Jordan đầu tiên của mình trên khắp nước Mỹ với giá 65 USD khá đắt đỏ, Nike dự đoán rằng hãng sẽ chỉ bán được 100.000 đôi. Nhưng trên thực tế, Nike đã bán được 3-4 triệu đôi, đạt doanh số 55 triệu USD vào tháng 5 năm 1985. Air Jordan 1 nổi tiếng đến mức nó phải nằm trong danh sách chờ trước ngày phát hành chính thức, khiến nó một trong những sản phẩm được săn lùng nhiều nhất trong lịch sử của Nike.

Air Jordan 1 ở hiện tại

Vậy đấy, Air Jordan 1 đã trở thành huyền thoại. Đó là câu chuyện thiết kế và thành công của một trong những đôi giày thể thao nổi tiếng nhất trong lịch sử của Nike. Trong gần 40 năm, Nike Air Jordan 1 đã trở thành một đôi giày quan trọng bậc nhất trong cộng đồng sneaker. Sức ảnh hưởng của nó là không thể phủ nhận, điều đó càng được biểu hiện rõ ràng hơn trong năm 2020 với việc Nike liên tục tung ra các bản collab và các phối màu khác nhau. Đúng là chẳng ai biết trước được điều gì, nếu Micheal Jordan không ngậm ngùi ký vào bản hợp đồng kia thì đâu ai biết được thế giới sneaker sẽ đổi thay như thế nào.

Thực sự, để được công nhận là một huyền thoại, mỗi đôi giày đều phải hội tụ nhiều phẩm chất và trong đó có thể nói yếu tố quan trọng, sâu xa nhất làm nên nó là câu chuyện lịch sử đằng sau mỗi thiết kế – một yếu tố quyết định thông điệp của thương hiệu gửi gắm đến người dùng, đến nhân loại thông qua những đôi giày của mình. Mỗi thương hiệu đều mang trong mình những quan điểm riêng và một thương hiệu thành công là khi họ có thể truyền tải hết câu chuyện, thông điệp in sâu vào tâm trí người dùng. Hãy cũng Sneaker Daily tìm hiểu thêm nữa về những điều ẩn sau một đôi giày nhé, so với vẻ bề ngoài thì chúng thú vị hơn nhiều.

2 replies on “Có điều gì ẩn giấu đằng sau một đôi giày huyền thoại?”

Comments are closed

Cảm ơn bạn đã liên hệ!
Done
Liên hệ với chúng tôi theo hotline:

Tư vấn mua hàng (24h):0898875522


CSKH - Khiếu nại (24h):0898875522


Hoặc vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại sau: