Mua giày, đến sneakerdaily.vn! Gọi điện mua hàng: 089.887.5522

Sơ lược lịch sử về Mini Swoosh – biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới

Trên những đôi Nike chắc chắn các bạn cũng quen thuộc với dấu Swoosh, một biểu tượng dường như không thể thiếu trong các bản phát hành. Tuy nhiên, bên cạnh dấu Swoosh được thiết kế tiêu chuẩn thì cũng có một số sản phẩm được đánh dấu bằng mini Swoosh. Vậy, liệu rằng có ý nghĩa nào khác và tại sao Nike lại đưa mini Swoosh vào thay thế dấu Swoosh tiêu chuẩn hay không?

Cùng Sneaker Daily tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Vào năm 1971, người đồng sáng lập Nike Phil Knight đã treo thưởng 35$ ~ 809.392 VNĐ cho sinh viên trường nghệ thuật Portland State Carolyn Davidson, ai tạo ra được biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới – Nike Swoosh thì số tiền đó sẽ là thuộc về người đó.

So-luoc-lich-su-ve-mini-swoosh-bieu-tuong-noi-tieng-nhat-the-gioi

Thời điểm đó, Knight mới ra mắt Nike và cần một logo hào nhoáng, nổi bật hơn với các đối thủ cạnh tranh trên thương trường sneaker của mình. Nếu bạn có cơ hội nhìn thấy những mẫu thiết kế sneaker khi đó của Nike thì thật sự chúng rất đơn giản, họ thêu một biểu tượng Swoosh có kích thước tiêu chuẩn ở hai bên và giữa giày, biểu tượng Nike Air xuất hiện trên gót. Hai mươi năm sau, kể từ thời gian bắt đầu tìm nhà thiết kế mẫu Swoosh, mọi thứ trong Nike bắt đầu thay đổi.

Vào đầu những năm 90, các thiết kế sneaker nói chung dần trở nên táo bạo hơn, một phần là nhờ vào tài thiết kế của Tinker Hatfield với Air Jordan và Nike cũng dần hiểu rằng thành công của một mẫu giày không nhất thiết là phải gắn logo Swoosh lớn. Sự thành công xuất phát đơn giản từ bản thiết kế đẹp mắt, ví dụ như trong Air Jordan 1, Air Jordan 2 chỉ có biểu tượng Wings, Air Jordan 3 có biểu tượng Jumpman nổi tiếng đến bây giờ, mọi thứ vẫn tốt dù không có logo.

Bên cạnh những đôi Jordan đầu tiên thì thực sự không có bất kỳ đôi sneaker Nike nào khác không có biểu tượng Swoosh tiêu chuẩn, ngoại trừ dòng Nike Outbreak – sản phẩm bóng rổ. Dòng Outbreak từ lâu đã bị sneakerhead trên toàn thế giới lãng quên, tuy nhiên chúng đã đóng góp không nhỏ và thành công cho những dòng sản phẩm mới của Nike ngoài Jordan. Outbreak là nơi thử nghiệm cho sự lộn xộn về vị trí Swoosh tiêu chuẩn, giúp Nike mở đường cho chiến dịch xây dựng thương hiệu.

So-luoc-lich-su-ve-mini-swoosh-bieu-tuong-noi-tieng-nhat-the-gioi

Năm 1991, Nike bắt đầu bỏ hoàn toàn Swoosh đối với dòng Huarache – dòng sản phẩm dành cho bóng rổ, chạy bộ, quần vợt và huấn luyện viên. Huarache nổi bật với một chiếc tất cao su tổng hợp được khâu bên trong chiếc lồng ngựa, một sáng taọ khác biệt nhưng rất bắt mắt.  Một năm sau đó, Air Riad cũng không có Swoosh, là sản phẩm được lấy cảm hứng từ Air Jordan 8 với thiết kế gót tương tự và dây đeo chéo vừa vặn.

Vào năm 1993, cả Huarache và Air Riad tiếp tục thành công, mở ra cánh cửa cho Nike có thể thỏa sức mình thực hiện các thiết kế táo bạo hơn và giới thiệu lại Swoosh theo những cách khác nhau. Ví dụ trên đôi Air Huarache Light đã xuất hiện logo Mini Swoosh, tuy không nổi tiếng như người anh nhưng cũng đánh dấu cột mốc là đôi giày chạy bộ đầu tiên có Mini Swoosh.

Dường như sự thành công vào năm ngoài đã khiến Nike quyết định trong việc thực hiện Mini Swoosh trên những đôi sneaker của mình. Dòng giày tennis phổ biến Nike là Air Flare đã đi đầu trong sự thay đổi, mẫu thiết kế này rất phù hợp với hình ảnh của các ngôi sao quần vợt. Air Flare không chỉ có Swoosh nhỏ mà chúng còn có thể lật ngược về phía sau, trở thành một món đồ yêu thích của Andre Agassi – cựu vận động viên quần vợt chuyên nghiệp hạng 1 Thế giới của Mỹ.

Cũng trong năm 1994, Air Unlimited và Air Max CB2 cũng được tranh bị thêm Mini Swoosh. Air Unlimited là đôi sneaker nổi tiếng của Chiris Webber – cầu thủ bóng rổ vào những năm đầu tiên trên sàn đầu của anh ấy với Warriors, David Robinson và Spurs. Còn Air Max CB2 đã theo Charles Barkley – cầu thủ bóng rổ trong suốt khoảng thời gian làm việc với Suns.

Một năm nữa lại đến, Nike cho ra mắt dòng LWP với các mẫu giày chạy bộ, bóng rổ, huẩn luyện viên và quần vợt với biểu tượng Mini Swoosh. LWP là viết tắt của Lightweight Performance, tên giới thiệu đến công chúng về Tensile Air và sau đó đã được đổi tên thành “Zoom Air” mà bạn thường nghe tới trong ngày nay. Loại đệm thập so với mặt đất này đã mang lại cho các vận động viên cảm giác nhẹ và nhạy hơn mỗi khi chuyển động thực hiện thao tác.

Nike Air Lambaste được phát hành vào năm 1995, là một trong những mẫu sneaker đầu tiên của Nike có dấu Swoosh được trang trí bằng đá quý – một biến tấu đẹp mắt trên logo. Đôi sneaker này cũng đã ngôi sao của NBA là Penny Hardaway của Orlando Magic mang vào những trận đấu. Với thiết kế đính đá quý, Nike bắt đầu áp dụng cho một số dòng khác như Air Force 1, Crotez và Air Max 1, chúng bắt đầu thịnh hành vào những năm 1998.

So-luoc-lich-su-ve-mini-swoosh-bieu-tuong-noi-tieng-nhat-the-gioi

Có một điểm đáng chú ý vào năm 1995 là trên đôi Air Max 95 mang tính biểu tượng cho dòng Air Max đã bỏ dấu Swoosh tiêu chuẩn ở hai bên hông. Air Max 95 khác biệt về nhiều mặt so với các mẫu trước đó, không chỉ là sự xuất hiện của Mini Swoosh mà còn bởi phần đế màu đen mới lạ.

Đến năm 1996, dường như một nửa số sneaker của Nike đã được trang bị biểu tượng Mini Swoosh, từ Air Bowl, Air Fly và Air Turmoil, đến các mẫu bóng rổ như Air Maestro, Air Zoom Flight 96s và Air CB34, đến những mẫu giày chạy bộ như Air Max Triax, Air Structure Triax và Air Footscape. Có thể thấy việc xáo trộn kích thước và loại bỏ dần dấu Swoosh tiêu chuẩn trên sản phẩm là một ý tưởng cấp tiến của Nike, hiệu quả thương hiệu của sản phẩm cũng theo đó mà được tăng lên.

Giữa biểu tượng Swoosh tiêu chuẩn và Mini Swoosh bạn thích mẫu nào hơn? Hãy để lại ý kiến và cảm nhận ở phía bên dưới phần bình luận, bạn cũng có thể xem thêm một số mẫu như Nike Air Max 1 Amsterdam, Nike Air Max 1 Daisy hay Air Force 1 Shadow trước khi đưa ra quyết định của mình nhé!

Nhận ngay các ưu đãi khi mua giày:

Fanpage: Sneaker Daily

Instagram: sneakerdaily.vn

Số điện thoại: 0948.334.705

Địa chỉ: 

Cơ sở 1: Số 6, ngõ 132 Cầu Giấy, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 2: 72 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội (10h-22h)

Cơ sở 3: 2nd Floor, TTTM Aeon Hà Đông (Setting up)

Xem thêm:

Comments are closed

Cảm ơn bạn đã liên hệ!
Done
Liên hệ với chúng tôi theo hotline:

Tư vấn mua hàng (24h):0898875522


CSKH - Khiếu nại (24h):0898875522


Hoặc vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại sau: