AdidasAir JordanSneaker

Biên niên sử Sneaker Việt Nam? Sneaker khác giày thể thao như thế nào? (phần 2)

Qua rồi thời đại của những đôi Supra và trào lưu bắt chước Justin Bieber ở những năm 2010. Đến với biên niên sử Sneaker Việt Nam phần 2 ta sẽ cùng tìm hiểu những cột mốc tiếp theo và thấy được sự hiện diện của một trong những đôi giày huyền thoại của Shoes Game thế giới. Đây cũng có thể nói là món đầu tư ai khi bắt đầu chơi giày cũng muốn thử thách bản thân. Cùng Sneaker Daily tìm hiểu xem có gì thú vị tiếp theo nha!

Năm 2012 đến 2014 khi Air Jordan là chân ái với Sneaker Việt Nam

hình ảnh Sneaker Việt Nam

Sau quãng thời gian dài đi theo trend của Justin Bieber, đã đến lúc phải thoái trào nhường chỗ cho những thiết kế mang đậm giá trị lịch sử hơn. Và thời điểm này cũng bắt đầu mở ra thời kỳ hoàng kim cho Air Jordan. Không chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền văn hóa sát mặt đất trên thế giới mà tại Việt Nam dường như nó còn hơn thế. Bắt đầu kết nối bởi những con người đam mê và chia sẻ lẫn nhau trên các hội nhóm chơi giày sơ khai. Thần Kinh Giày có thể nói là hội nhóm đi đầu hay cái nôi đầu tiên.

Trong khi những hội nhóm về giày phát triển mạnh mẽ cùng sự biết đến ngày càng nhiều đối với Air Jordan thì Supra nhanh chóng lụi tàn bởi những thiết kế gây thất vọng về sau này. Một đôi Air Jordan vào thời điểm này có mức giá bán lẻ vào khoảng 5 đến 6 triệu đồng. Bởi vậy, tuy đã được nhiều người biết đến hơn nhưng số lượng sở hữu vẫn thực sự đếm trên đầu ngón tay bởi đây vẫn là mức giá không tưởng. Tuy vậy, thời điểm này cũng chứng kiến những tín hiệu đáng mừng khi chúng ta bắt đầu ý thức hơn về giá trị thương hiệu bằng việc sử dụng hàng thật.

Đây cũng là thời điểm mà Sneaker Việt Nam chứng kiến sự lên ngôi mạnh mẽ của những đôi giày Converse hay đắt giá hơn một chút là Vans. Thậm chí, trong những MV ca nhạc thời đó, các ca sĩ chủ yếu còn mang những đôi canvas đủ màu sắc mà vẫn khiến người hâm mộ phát cuồng. Văn hóa camp giày cũng bắt đầu được hình thành và được cập nhật chủ yếu qua một forum có tên Clothing Freakers. Những du học sinh trời Tây hồi đó xếp hàng mua giày về review cho anh em sao mà nó trân trọng đến thế. Hai cái trên nổi bật ở thời kỳ này phải kể đến Bảo Paul hay So Cool – những người đã thực hiện các review giày đầu tiên bằng tiếng Việt.

Và bạn tin không khi mà tất cả mới chỉ ở những bước đầu tiên thì những bạn trẻ yêu giày đã cho thấy tình yêu to lớn của mình khi sự kiện offline giày đầu tiên được tổ chức lấy ý tưởng từ Sneaker Con của nước ngoài. Sự kiện đánh dấu lịch sử đó mang tên Sneaker Step được tổ chức ở cả Hà Nội lẫn Sài Gòn đã chứng kiến sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng. Có những bạn trẻ sẵn sàng vượt quãng đường vài chục cây số từ tỉnh lẻ lên thành phố để chiêm ngưỡng những đôi giày đầu tiên về Việt Nam có giá chục triệu đồng.

Vào thời kỳ này, các đầu giày Việt Nam bắt đầu tìm mọi cách để có những đôi Air Jordan với giá “rẻ” hơn hàng chính hãng mà lại phải là hàng thật. Vậy là, một lượng hàng chính hãng bị nhà máy loại bỏ do có lỗi sản xuất cũng như hàng fake chất lượng cao bắt đầu được tuồn vào bán ở Việt Nam. Những đôi giày này gây tranh cãi khủng khiếp trong cộng đồng và khởi nguồn nhiều vụ lừa đảo tiền triệu, thế nhưng cũng tạo nên một kĩ năng mới giúp hoàn thiện Shoes Game Việt – “legit check”.

Sneaker Việt Nam năm 2015 đến 2018 khi Rick Owens, Yeezy và NMD xuất hiện và Shoes Game trở thành Fashion Game

Trước năm 2015 thì chúng ta chỉ định nghĩa rất đơn giản về việc mua giày và chơi giày. Có thể bạn thích giày và chi không tiếc tay cho vật phẩm này nhưng tổng thể thực sự không được khá khẩm cho lắm khi phía trên ta gần như không biết phối kết hợp trang phục sao cho xứng với giá trị đôi giày đang mang. Những thương hiệu phổ biến mà ta biết đến thời đó chỉ là những thương hiệu bình dân như Diamond Supply hay Stussy.

hình ảnh Rick Owens minh chứng cho Sneaker Việt Nam

Tất cả chỉ đến khi một trào lưu khác tràn vào Việt Nam đã khiến cho Shoes Game khởi đầu được thay bằng Fashion Game đắt đỏ. Đó chính là văn hóa Dark Wear với vật phẩm mang tính biểu tượng – đôi Rick Owens. Từng được ví không khác gì đôi Converse nhưng Rick Owens mới thực sự là biểu tượng thời trang. Vào thời điểm những năm 2015, Rick Owens lần đầu xuất hiện với mức giá lên tới hơn 20 triệu đồng (với phát hành thông thường) hay thậm chí vượt mức 30 triệu đồng (một số đôi Geo Dunk hàng cổ) thì định nghĩa về việc mua sắm đã thay đổi.

Làn sóng văn hóa Dark Wear đã nhanh chóng biến Sneaker Việt Nam thành sàn diễn thời trang khổng lồ do bản chất kén người mặc. Cùng lúc Rick Owens xuất hiện thì adidas cũng vươn mình và giáng trả Nike những đòn đầu tiên sau nhiều năm với sự ra mắt của NMD và Yeezy.

Đôi Rick Owens bản Geo Dunk hàng hiếm thuộc Sneaker Việt Nam

Có được một trong những cú chuyển mình mạnh mẽ nhất lịch sử phải kể đến cuộc chia tay không mấy vui vẻ của nam rapper Kanye West với Nike. Đây cũng được coi là một trong vụ lùm xùm lớn nhất giữa ngôi sao và thương hiệu. Được cho là dưới thời hợp tác với Nike anh ta bị gò ép khả năng sáng tạo và chỉ được thể hiện mình thông qua hai mẫu Air Yeezy với sáu phát hành phổ thông thì khi sang adidas thế trận dường như thay đổi hoàn toàn. Với sự thành công vang dội của 750, 350 và 950 Yeezy chính thức trở thành một dòng giày riêng thuộc adidas mà ở đây chàng rapper có thể thỏa sức sáng tạo.

Bên cạnh Yeezy thì thời điểm này adidas cũng còn một con át chủ bài khác mang tên NMD. Dưới bàn tay của Pharrell Williams, những đôi NMD thuộc dòng Human Race liên tiếp được ra đời. Có những thiết kế đã đạt tới mức giá không tưởng đem tên tuổi của adidas lớn mạnh hơn bao giờ hết. Trở thành đối thủ lớn nhất của Nike như thời điểm hiện tại không thể không kể đến giai đoạn lịch sử này. Sneaker Việt Nam với một bộ phận bắt đầu chuyển hướng về phía ba sọc thay vì chỉ có Swoosh như trước. Tuy Nike với bộ sưu tập The Ten vẫn gây được tiếng vang nhưng thế cuộc Shoes Game Việt Nam thời điểm này dường như nghiêng hẳn về phía adidas.

hình ảnh bộ sưu tập The Ten thuộc Sneaker Việt Nam
Bộ sưu tập The Ten

Không bàn đến cuộc chiến không hồi kết giữa Nike và adidas thì đây cũng là khoảng thời gian mà khái niệm hypebeast bắt đầu nhen nhóm khi các bạn trẻ ngày càng mạnh bạo chi nhiều tiền hơn cho trang phục cũng như giày dép. Những đôi giày có giá trị lên tới cả chục triệu đồng giờ đây trở nên phổ biến được diện trên chân của rất nhiều bạn trẻ. Tuy còn nhiều bàn cãi nhưng không thể không khẳng định rằng đây cũng là lúc mà Việt Nam có những dấu ấn riêng mình trên bản đồ thời trang thế giới.

Trên đây là Biên niên sử Sneaker Việt Nam phần 2 hẳn đã tổng hợp lại những dấu mốc, sự kiện quan trọng đã đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền văn hóa sát mặt đất ở thời điểm hiện tại. Ở phần tiếp theo của series sẽ là những đôi giày đi cùng lịch sự gắn liền với từng thời kỳ. Cùng Sneaker Daily chờ đón phần tiếp theo trong thời gian tới nha!

Bài viết được tham khảo từ: Kenh14.vn

Bên cạnh đó đừng quên tham khảo phần 1 của series: Biên niên sử Sneaker Việt Nam? Sneaker khác giày thể thao như thế nào? (phần 1)

Snowflake

Nếu có quá nhiều lựa chọn, hãy tin vào con tim. Và, tôi lựa chọn nền văn hóa sát mặt đất bởi những giá trị không thể nào đong đếm!

Leave a Reply

Bài viết liên quan

Back to top button