Fashion

Những sản phẩm đỉnh cao nhất của Supreme theo từng năm

Bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ trên con phố Lafayette, New York hơn 25 năm trước, Supreme giờ đây đã là cái tên lớn nhất trong văn hoá đương đại toàn cầu. Có thể nói, phần lớn những thành tựu của thời trang hiện đại cũng như sự phát triển của nghệ thuật, âm nhạc và lối sống ngày nay đều bắt nguồn từ Supreme. Hãy cùng điểm qua những sản phẩm nổi bật nhất theo từng năm mà đã đưa ông hoàng streetwear đến với đỉnh cao của ngày hôm nay.

1994: Áo phông Box Logo (bản gốc)

supreme

Thuộc bộ sưu tập trong ngày hoạt động đầu tiên của cửa hàng Supreme, thiết kế này chính là chìa khoá của thành công hơn 25 năm. Logo huyền thoại này được lấy cảm hứng từ nghệ sĩ đương đại Barbara Kruger như lời cảm ơn đến New York, nơi đã sinh ra những giá trị gốc rễ cũng như nền tảng của Supreme. Giờ đây, logo tưởng chừng đơn điệu ấy đã trở thành một biểu tượng của kiến thức, văn hoá cũng như sự đam mê với streetwear.

1995: Áo phông Logo (bản classic)

supreme

Thêm một phiên bản logo được lấy ý tưởng từ một nghệ sĩ khác, chiếc áo cảm hứng từ nhà thiết kế Pháp André Courrèges đánh dấu lần cháy hàng đầu tiên của Supreme. Mặc dù ít ai biết đến nguồn gốc của thiết kế này, Supreme có lẽ cũng không ngờ được rằng đây chính là khởi điểm cho sự bùng nổ của cơn sốt streetwear kéo dài cho đến tận ngày hôm nay.

1996: Supreme Vans Old Skool

supreme

Supreme được coi như một trong những nhà tiên phong cho việc bắc cầu nối giữa streetwear và văn skatewear (thời trang trượt ván). Collab với Vans trên mẫu giày Vans Old Skool không những đánh dấu cho sự khởi đầu của tình bạn lâu dài giữa hai nhãn hàng mà còn góp phần đẩy cao ảnh hưởng của văn hoá skater trong văn hoá đại chúng.

1997: Mũ cắm trại Supreme Camp Cap

supreme

Trước đó, hình ảnh mũ cắm trại hiếm khi xuất hiện như một món đồ thời trang nhưng ảnh hưởng lớn của Supreme bấy giờ đã thay đổi điều này. Chiếc mũ với phần lưỡi trai bằng này vẫn gắn bó với Supreme đến tận ngày nay và đã trở thành một trong những nét đặc trưng nhất trong tủ đồ của những người đam mê streetwear.

1998: Xe đạp Brooklyn Machine Works

supreme

Đối với giới trẻ New York, xe đạp và ván trượt là những thứ tất yếu để đưa họ di chuyển giữa như khu phố thời thượng. Vào năm 1998, Supreme ra mắt chỉ 36 bản của chiếc xe đạp làm bởi Brooklyn Machine Works được bán giới hạn trong vòng 24 tiếng. Collab này như khẳng định rằng thế hệ trẻ của New York sẽ luôn là một phần cảm hứng của Supreme.

1999: Áo phông Box Logo Jackson Pollock

supreme

Lúc này áo phông Logo Box đang trên hành trình trở thành tượng đài streetwear và phiên bản Jackson Pollock đã mở đường cho điều này. Không ai còn lạ gì với việc Supreme sử dụng hình ảnh những tác phẩm của các nghệ sĩ khác như Andy Warhol hay Basquiat trên sản phẩm của mình. Tuy nhiên, áo Box Logo Jackson Pollock khiến giới điệu mộ đặt ra câu hỏi mà vẫn chưa ai trả lời được đến ngày nay: Liệu Supreme đang muốn trân trọng người nghệ sĩ hay nhạo báng họ?

2000: Ván trượt Louis Vuitton nhái

Cho đến ngày nay, Supreme vẫn duy trì việc đạo nhái, một nét đặc trưng của nhãn hàng này kể từ ngày ra mắt. Tuy nhiên, hành động này vốn không nhận được nhiều chú ý cho đến khi nhãn hàng dùng logo của Louis Vuitton và in lên tất cả các sản phẩm của mình. Thông điệp của Supreme có lẽ chẳng ý nghĩa gì nhiều ngoài việc nhạo báng tầng lớp thượng lưu. Dù vậy thì Louis Vuitton cũng đã ra tay và kết cục là tất cả những sản phẩm in logo chưa được bán nốt đã bị tiêu huỷ.

2001: Ván trượt KAWS

Ngoài công việc của một nhãn hàng streetwear, Supreme cũng kiêm luôn một triển lãm nghệ thuật cho các nghệ sĩ đương đại. Vào năm 2001, Brian Donnelly, với nghệ danh KAWS, đã thiết kế một chiếc ván trượt cho Supreme. Có lẽ hiếm ai ngờ rằng KAWS, lúc ấy mới là một nghệ sĩ trẻ chân ướt chân ráo trong ngành nghệ thuật, sẽ trở thành một cái tên làm mưa làm gió như ngày nay.

2002: Supreme x Nike SB Dunk Low

Mặc dù collab với Vans rất thành công, Supreme hiểu được tầm quan trọng lớn lao của mẫu giày Nike SB Dunk Low với cộng đồng trượt ván nói riêng và streetwear nói chung. Sự kết hợp ít ai ngờ tới được này được ra mắt với hoạ tiết cement, nét đặc trưng của mẫu giày Jordan 1 lúc bấy giờ. Không ngạc nhiên gì khi đây đã trở thành một item được săn lùng suốt cho đến tận ngày nay.

2003: Supreme x Nike SB Dunk High

Nếu collab Dunk Low thành công, tại sao không làm thêm collab Dunk High? Trái ngược với phối màu trầm của năm trước, phiên bản Dunk High lần này gây ấn tượng với nền da cá sấu giả và hoạ tiết sao vàng. Collab Supreme x Nike SB Dunk High cũng được ra mắt với một mũ beanie và một chiếc hoodie với thiết kế tương tự.

2004: Áo phông Kate Moss

Vào năm 1995, đội ngũ của Supreme đã ra mắt một mẫu sticker với chiếc logo in trên bức ảnh nổi tiếng của siêu mẫu Kate Moss chụp cho Calvin Klein. Việc này đã khiến Calvin Klein đâm đơn kiện Supreme, bắt nhãn hàng streetwear phải huỷ bỏ thiết kế này. Gần một thập kỉ sau, Supreme dùng hình ảnh này cho mẫu áo phông Box Logo của mình như để chọc tức lại Calvin Klein cũng như nhắn nhủ rằng bản thân không quan tâm đến những thứ phù phiếm của ngành thời trang cao cấp.

2005: Ba lô Rammellzee

Rammellzee là một trong những cái tên duy nhất chính thức hợp tác với Supreme thay vì bị ông lớn streetwear “mượn” thiết kế. Bản thân Rammellzee là một nghệ sĩ graffiti trong giới underground và nổi tiếng với những hoạ tiết kết cấu bề mặt nứt. Tuy nhiên, đây có lẽ là một trong những collab độc đáo nhất của Supreme bởi Rammellzee trực tiếp sơn các tác phẩm của mình trên ba lô. Điều này khiến collab trở nên càng thu hút bởi mỗi chiếc ba lô đều có thiết kế độc nhất, không thể đạo nhái lại được.

2006: Áo bóng chày Supreme x Mitchell & Ness

Lấy cảm hứng từ huyền thoại bóng chày Jackie Robinson của đội Brooklyn Dodgers, Supreme phối hợp cùng Michell & Ness để tạo ra collab đáng mong đợi nhất 2006. Với số thi đấu 42 đằng sau lưng, chiếc áo tưởng chừng đơn giản này chứa đựng biết bao ý nghĩa với người dân New York. Thiết kế này được coi như một bản sao hoàn hảo của một chiếc áo thi đấu chưa bao giờ tồn tại.

Xem thêm: Collab Prada x adidas lần 2 chính thức ra mắt, gây thất vọng nặng nề.

Serina Tran

Mình dành nhiều thời gian tìm hiểu về các chủ đề liên quan tới công nghệ, tài chính và thời trang. Đặc biệt mình rất đam mê cyberpunk và lấy cảm hứng từ đó cho nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bản thân. Thích ăn uống, đi du lịch, nghe nhạc và xem anime. Không thích trà sữa và thời tiết quá 35 độ.

Leave a Reply

Bài viết liên quan

Back to top button