Music

CHẠY – Một tinh thần, hai con đường khác nhau

Tám năm trước, bài nhạc “Chạy” của Wowy, Karik và LD SouthGanz ra đời. Kể từ đó, bài nhạc đã gần như vang vọng trong tiềm thức của mỗi chúng ta, bằng câu từ của sự trải đời, của sự hùng hồn và kiên cường bên trong thẳm sâu.

Ngày trước, nhạc Rap vẫn còn một phong cách mang hướng về nhịp điệu điện tử và thiên hướng lyrics nhiều hơn, và “Chạy” của Wowy cũng vậy. Song, bài hát đó đã có thể sử dụng một nhịp điệu vừa đủ nhanh cũng vừa đủ chậm để khắc họa những bước chạy trên cuộc đời, của những người đã quá đỗi gai góc với thế giới xung quanh. Có lẽ, thời điểm đó những cô cậu học sinh nghe bài nhạc này cũng đã rất ấn tượng với con beat bắt tai, cộng với đó là những lyrics thiên hướng bụi, từng trải, hay những chàng, những nàng sinh viên, hay cô bác trung niên, hoặc có khi là cả những người ở độ xế chiều, khi nghe bài này có lẽ không hợp tai, nhưng khi ngẫm về lời lẽ về thông điệp có khi cũng hiểu lắm!

Chạy – Wowy – Nhạc Chủ Đề Phim Điện Ảnh RÒM Thắng Giải Liên Hoan Phim Quốc Tế

“Chạy vì miếng ăn chạy vì nhà cửa

Chạy vì một nữa và vì gia đình cha mẹ tương lai.

Đó sẽ là một quãng đường dài”

Và giờ, tám năm sau đó, một cuộc đua khác ra đời. Lại một “Chạy” vang lên, lần này không còn có Karik hay LD nữa, chỉ một mình Wowy. Chẳng còn tiếng drum và tiếng phối âm điện tử ,mà giờ, “Chạy”, mang đậm màu sắc của đường phố, của một khu ổ chuột, của tiếng xoong xẻng, tiếng trống, tiếng người và hỗn độn. Những cái kick snare nghe tưởng chừng như lạ lắm, nhưng hóa ra đó lại là tiếng của tiếng những mảng chai va vào nhau, và đôi khi là tiếng người, tiếng bước chân chạy đi khắp bài nhạc.

Và trong hai cuộc “Chạy” ấy, là hai cuộc đời, nhưng tinh thần lại hướng về giống nhau.

Ngược lại bản “Chạy” 2012, là một bài nhạc nói lên những suy nghĩ, khát khao và ước vọng của những người làm ra bài nhạc, đại diện cho một lớp người để đấu tranh cho sự tự do, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ trước giông gió của cuộc đời. Đó là tiếng nói của cố gắng, của những rapper, những người nghệ sĩ, đôi lúc là tượng trưng cho người công nhân, anh tài xe ôm,… Về màu sắc của bài, đấy là một sự sôi động, vẫn hơi có màu ảm đạm của già đời, nhưng nó lại có điểm nhấn đẹp nhất là âm thanh và cường độ nhanh của bài nhạc, và cả ý chí, lí tưởng sống của nó. Cuộc “Chạy” ấy không của riêng ai, mà cuộc chạy ấy là cả của những lớp người cố gắng sống sót giữa dòng đời.

Lớp giai điệu cũng nhanh không kém, và điểm tô vô giai điệu là gam màu trầm lắng nhưng đầy sự cháy bỏng, kết hợp với nhịp nhạc 4/4 tạo cảm giác cho người nghe như đang cuốn theo cảm nghĩ và cuộc sống bên trong nhạc. Về lyrics, dẫu không có đầy rẫy những meta, punchline hay vần quá phức tạp, thế nhưng nó lại là một sự liền mạch, rõ ràng, không bị dài dòng và thể hiện rất rõ nét chủ đề của bài hát nhắm tới. Ta thấy được rằng bên trong đó một kẻ “chạy như tên bay áo ướt mồ hôi”, “dù có tối hay là bão vẫn chạy vậy thôi”. Ta thấy được một tên “thà lập tức về với chúa còn hơn là sống như kẻ hèn nhát chưa ra trận đã chịu thua”,… Tất cả, đều muốn “Chạy” và không chịu thua cuộc đời.

Còn về “Chạy” của 2020 thì sao ? Tác phẩm giờ đây đã không còn là bao quát, mà nó cụ thể hơn, nói rõ hơn đối tượng đang “Chạy” – Ròm, thằng nhóc mồ côi ghi số đề. Một Ròm phải đấu tranh để sinh tồn trong một chung cư sắp bị giải tỏa, một thằng nhóc làm công việc mà “trúng thì được tung hô còn trật thì bị đánh”. Cái khác biệt lớn nhất của phiên bản này, đó chính là phần phối khí. Cơ bản, đây đúng nghĩa là một sự “hỗn độn” đúng nghĩa. Cái “hỗn độn” ấy không phải là nó dở, mà nó phản ánh được độ phức tạp của xã hội, của bối cảnh, của cả tư tưởng. Cái hay ở chỗ, như tôi đã nói, rằng chẳng còn tiếng drum hay tiếng phối khí điện thử, mà giờ là tiếng trống giòn giã, tiếng gõ canh cách của bàn phím máy tính lúc đầu, tiếng người (thiệt ra là tiếng trong các cảnh phim của Ròm); tiếng của bước chân đang chạy, những mảnh chai va vào nhau tạo thành tiếng snare, … Cái beat kia đã biến thành một linh hồn mới, một “Chạy” mới, rõ ràng, hỗn tạp và đầy sôi động hơn. Lyrics cũng đổi mới, ta không có Karik và LD SouthGanz, ta chỉ có Lão Đại đang on da mic.

8 năm trước, phiên bản đầu tiên của “Chạy” đã được Wowy, Karik và LD SouthGanz cho ra đời

Verse đầu thì vẫn giống bản gốc, song sau đoạn hook đầu tiên thì lyrics đã được biến chuyển mới theo phong cách của Wowy, và trên hết là theo một phong cách và thần thái mới toang gắn liền với cuộc đời của thằng Ròm. Nếu có xem qua “Những thước phim đầu của Ròm” thì ta sẽ biết rằng câu chuyện của Ròm rất phức tạp và có độ biến chuyển rất nhiều, và tất nhiên, một số phân cảnh trên trailer phim cũng đã có vô số mà thằng Ròm kia vắt chân chạy, vì cái thân và cả cái mạng, cái nghiệp của mình. Một lyrics mới, một phong thái mới, cũng chính là điều cần thiết để bài hát đôn lên giá trị của bộ phim. Thằng Ròm kia phải chạy, vì “Kim đồng hồ đang điểm giờ”, Ai sống mà ai chết thì chẳng ai mà biết được. Thằng Ròm kia phải chạy, vì nó cần phải cứng cáp để “Dạy lại cuộc đời này”. Một bài nhạc, với một phong thái mới vô cùng ấn tượng.

Vậy rốt cuộc, liệu hai màu sắc khác nhau ấy, thì tinh thần của “Chạy” có biến mất không ? Mình xin nói là không. Về cơ bản, cả hai bài đều là nhắm về một chân lí rằng “Phải sống, phải chạy, để ngày mai mày nhìn đằng sau thì mới thấy mình trưởng thành”. Dẫu phiên bản 2020 nội dung của bài tập trung chủ yếu về Ròm, song nó cũng vẫn nói lên được không chỉ về Ròm mà còn cả những người lao động khác, cả về khắc họa những ý chí, nghị lực của xã hội, còn tồn đọng lại bên trong những thành phố, có khi là cả những chốn miền quê khổ cực. Nó vẫn chạy, và vẫn chạy !Cứ tiếp tục như thế, rồi cuộc đời của chúng ta cũng sẽ phải “Chạy”.

Xem thêm Lil Mosey bị bắt vì tội tàng trữ vũ khí trong xe hơi

Theo: Bảo Khang

air jordan 1 viet nam
sneaker daily instagram

Leave a Reply

Back to top button