Sneaker

New Balance 2020 với sự trở lại ngoạn mục của văn hóa retro

2020 hẳn là một năm vô cùng lạ lẫm đặc biệt là thời trang và Shoes Game. Không phải những điều hoa mỹ của những thương hiệu xa xỉ hay nét cá tính mạnh mẽ từ văn hóa đường phố mà ở thời điểm bắt đầu thập kỷ mới ta chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của văn hóa retro. Bên cạnh Asics thì New Balance 2020 đang chứng kiến những bước chuyển mình thần tốc. Liệu rằng đây chỉ là pháo hoa vụt sáng hay bước khởi đầu để New Balance và văn hóa Retro trở lại ngôi vương.

New Balance – ngôi sao hiếm có luôn đi theo định hướng riêng khác hoàn toàn với những thương hiệu khác trong Shoes Game. Dường như ở họ ta thấy nét cố chấp đến kiên định với retro và những thiết kế tuyệt vời của bản thân mà không bận tâm đến thứ gọi là “xu hướng”. Trong khi gần như tất cả những thương hiệu giày thể thao khác đều đang đặt những nhà máy tại thị trường Châu Á hoặc các nước có nguồn nhân công rẻ hơn để tăng lợi nhuận; thì phần lớn sản phẩm của New Balance vẫn được sản xuất tại Mỹ và Anh.

Mong muốn hoàn hảo đến cố chấp bởi những sản phẩm được sản xuất tại hai thị trường này luôn cho chất lượng gia công tuyệt vời. Vì thế giá thành sản phẩm cũng sẽ luôn bị đẩy lên cao hoàn toàn trái ngược với chiến lược sale vô tội vạ của adidas.

Một điều đặc biệt nữa ở New Balance 2020 hay trước đó là họ luôn giữ tôn chỉ không tài trợ cho các vận động viên với slogan “Endorsed by no one”. Điều này cũng làm cho khả năng cạnh tranh của thương hiệu gần như bằng không khi so sánh với Nike hay adidas với những ngôi sao thể thao đình đám thậm chí là những ca sĩ, rapper với tầm ảnh hưởng mạnh mẽ. Dẫu vậy, điều này vẫn chẳng thể ảnh hưởng đến nét cứng đầu của thương hiệu retro; vẫn mải mê với những đôi giày chạy da lộn xám nổi tiếng.

hình ảnh giày new balance

2020 cũng là lần đầu 992 được phát hành lại, đôi giày của bố trở nên nổi tiếng bởi bộ đế chunky, vải da lộn và kí hiệu riêng đến từ Steve Jobs. Thiết kế năm nay làm ta nhớ đến Joe Freshgoods Robinson – một thiết kế tới từ Chicago. Ông cũng là người đã từng không tin rằng New Balance có thể phát triển như hiện tại cho tới khi phiên bản mang tên ông tại tuần lễ All-Star được phát hành tại chính quê nhà đạt được thành công tới vậy.

Bản thân Robinson cũng từng chia sẻ: “Đó thực sự là một cơ hội để tôi đưa New Balance chiến thắng tại tuần lễ All-Star. Tôi muốn làm một điều chưa từng có tại Chicago. Mọi điều tôi làm thực sự là một thử thách. Liệu bạn có tin rằng có tới 5 hàng người chờ đợi? Vâng, tôi đã làm được điều đó đấy với thật nhiều sự ủng hộ từ chính quê hương của mình”.

hình ảnh new balance sắp được phát hành

Dù phiên bản là một trong những mẫu giày của thương hiệu sau khi được phát hành giữ được mức giá cao nhất thì vẫn có những phản ứng trái chiều ngay từ khi bắt đầu. Đôi giày được sản xuất thông qua chương trình custom của New Balance. Tuy nhiên, sau đó cũng công bố sẽ được không thể được tiếp cận dưới hình thức online. Với những fan chân chính của thương hiệu thì thực sự không cho rằng đây là phiên bản kết hợp.

Dẫu được phát hành không mấy suôn sẻ nhưng nó vẫn mang đến những thành công đáng nể cho cả Robinson và New Balance khi góp mặt trong danh sách những đôi giày của năm 2020 với mức giá bán lại hiện tại vào khoảng $1000. Bên cạnh đó thiết kế cũng góp phần vào thành công của dòng 992, mang hình ảnh thương hiệu tiến xa hơn bao giờ hết.

Bởi sự thành công có phần bất ngờ này mà Robinson cũng chia sẻ sẽ có một thiết kế hợp tác giữa hai bên tiếp theo sẽ được ra mắt vào mùa thu năm nay.

hình ảnh new balance 2020 bản 992

Không chỉ phiên bản kết hợp với Robinson mà thành công của 992 nói riêng của New Balance 2020 còn được thể hiện ở phiên bản kết hợp cùng Kith. Tông xám và xanh là chủ đạo khiến chúng ta trở lại quá khứ với phối màu “CL”. Bản thân Ronie Fieg – founder của Kith cũng có chia sẻ rằng: “Phối màu CL cần được tôn vinh nhiều nhất có thể.” Bởi CL chính là phối màu đã góp phần rất lớn đem tên tuổi của New Balance được nâng tầm và cùng là phối màu đắt nhất trên bất cứ dòng hay phiên bản nào thuộc thương hiệu này.

Phiên bản 992 kết hợp cùng Kith ngay lập tức đã “sold out” sau khi phát hành chỉ một thời gian rất ngắn và đang giữ mức giá khoảng $800 trên thị trường bán lại. Ngoài 992 thì 1700 cũng là một thiết kế được Ronie lựa chọn để trở thành một phần của dự án “The Colorist” – dự án gợi nhắc đến những phiên bản đã làm nên tên tuổi của ông. Và, mục đích của dự án này cũng là để người ta tưởng nhớ đến những đôi giày tuyệt vời ấy hơn là xem ông như một nhà thiết kế rồi nhớ đến chúng thông qua ông.

hình ảnh dự án the colorist

Bên cạnh đó, 992 cũng đã từng xuất hiện với chiếc áo bộ đội khi được truyền cảm hứng bởi WTAPS (thương hiệu đồ đường phố tại Nhật). Đây cũng là mẫu giày cực kỳ khó sở hữu khi chỉ được bày bán tại các cửa hàng bán lẻ của thương hiệu quần áo. Và chắc hẳn các bạn sẽ rất bất ngờ khi đôi giày đang giữ mức giá lên tới $1000 trên StockX chỉ sau một vài ngày ra mắt.

Việc mức giá bán lẻ của những đôi New Balance rất cao hẳn đã không còn quá mới lạ. Mức giá bán lẻ thường sẽ ở mức giữa $200 và $300 bởi khâu sản xuất đắt đỏ cùng chất liệu cao cấp. Tuy nhiên, tại thị trường bán lại thì thương hiệu vẫn chưa thực sự thành công để đem giá trị công ty đẩy cao lên vươn tới những mốc giá lịch sử như đôi Air Jordan 1 xưa cũ mới được bán lại với mức giá gần $600.000.

hình ảnh kết hợp với jaden smith

Có thể nói một trong những yếu tố tạo nên thành công của New Balance 2020 đó là bởi họ đã chọn đúng những người đồng hành cùng mình thay vì thường lựa chọn việc độc hành như trước. Chất lượng đi kèm với thiết kế mạnh mẽ có phần ngoan cố được củng cố bởi xu hướng giày của bố; cùng với sự giúp đỡ của Joe Freshgood, Kith, Casablanca, WTAPS hay gần đây nhất Jaden Smith. Dường như tất cả đã khiến cho ảnh hưởng của “kẻ cứng đầu” ấy đạt được “quả ngọt” sau thời gian dài kiên định với con đường của mình. Có thể là sớm hay muộn nhưng hẳn là thích hợp để thương hiệu vươn lên tại thời điểm khi mà retro càng ngày càng chứng tỏ được sức hút tuyệt vời.

Trong Shoes Game vốn đầy tính cạnh tranh bởi những đối thủ đáng gờm đang ngày đêm sáng tạo nhằm chứng tỏ bản thân thì việc tự khẳng định bản thân và thành công bằng chính những nét rất riêng của mình thực sự là một thử thách. Nhưng, New Balance ở 2020 thực sự đã làm được dù mới chỉ bắt được bước vào quý 3 của năm. Hi vọng, sau thời gian dài đây sẽ là bệ phóng vững chắc cho thương hiệu trở lại ngoạn mục và phát triển mạnh mẽ hơn!

Ở một diễn biến khác: Siêu phẩm Jaden Smith x New Balance Vision Race cùng phong trào không sử dụng da động vật

Snowflake

Nếu có quá nhiều lựa chọn, hãy tin vào con tim. Và, tôi lựa chọn nền văn hóa sát mặt đất bởi những giá trị không thể nào đong đếm!

Leave a Reply

Bài viết liên quan

Back to top button