Style

Nike trả công bao nhiêu cho người thiết kế Swoosh huyền thoại của mình?

Có thể nói thì trong số các logo được các hàng giày sử dụng ngày nay, ấn tượng nhất phải kể đến Swoosh của Nike. Sở hữu cho mình sự đơn giản dễ nhận biết, Swoosh làm chúng ta liên tưởng đến dấu tích chữ “V”, thứ biểu trưng cho sự uy tín và chất lượng.

nike logo

Ngoài ra, một điểm độc đáo khác của Swoosh là việc logo này có thể dễ dàng được Nike mang lên những sản phẩm của mình như là một họa tiết. Thực tế thì chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những đôi giày của Nike sở hữu đến hàng chục dấu Swoosh, điều mà hiếm có hãng giày khác làm được với logo của mình.

Không giống như đối thủ truyền kiếp adidas hiện đang sử dụng đến 4 logo khác nhau trên các dòng sản phẩm, Nike chỉ trung thành duy nhất với dấu Swoosh. Mang một ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử của công ty này, vậy Nike đã trả công bao nhiêu cho người tạo nên thiết kế huyền thoại này?

Theo đó, Swoosh được tạo ra vào năm 1971 bởi Carolyn Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa, cho công ty sau đó được gọi là Blue Ribbon Sports (tiền thân của Nike). Người sáng lập Nike, Phil Knight, lúc này là giáo sư kế toán của cô, đã liên hệ với cô để thiết kế một logo lấy cảm hứng từ thương hiệu Adidas. Ông muốn có một logo truyền cảm hứng cho công ty của mình.

Do đó, Davidson đã đưa ra một số đề xuất về logo và Knight đã đưa ra lựa chọn của mình trên Swoosh, một biểu tượng lấy cảm hứng từ hình dạng đôi cánh của nữ thần Nike. Mặc dù Knight không hoàn toàn hài lòng với tác phẩm, nhưng ngân sách của ông không cho phép ông phát triển một logo khác nên ông nghĩ mình sẽ bắt đầu với nó.

swoosh

Davidson được trả 35 đô la cho công việc của cô (2 đô la/giờ), số tiền mà cô coi là đủ cho công việc cô đã làm. Cô tiếp tục sản xuất các thiết kế khác cho công ty, cho đến khi công việc trở nên quá sức với một người và được giao cho một công ty quảng cáo vào năm 1976.

Và mặc dù Knight không thực sự thích thú với logo của công ty, lịch sử đã chứng minh ông hoàn toàn sai. Swoosh đã ngay lập tức hoàn thành nhiệm vụ định vị thương hiệu của họ trên thị trường.

Năm 1983, khi Nike đã bắt đầu gặt hái được những thành tựu của mình, Davidson được mời đến dự một bữa tối dành cho giám đốc điều hành tại công ty. Tại đây, cô nhận được một chiếc nhẫn kim cương trang trí bằng Swoosh và cổ phiếu của công ty, ước tính trị giá hơn một triệu đô la ngày nay.

carolyn davidson
Carolyn Davidson của hiện tại

Có thể nói, Knight đã cư xử rất đẹp với người tạo nên thiết kế huyền thoại cho công ty của mình. Được coi là “bộ mặt” của thương hiệu, Swoosh đã đóng một vai trò rất lớn trong quá trình phát triển của Nike. Và cho đến cả tương lai sau này nữa, chắc chắn rằng Swoosh sẽ luôn song hành cùng Nike trong những chặng đường phía trước.

Xem thêm Lịch sử hình thành Nike – Câu chuyện của ông hoàng ngành sneaker thế giới

Leave a Reply

Bài viết liên quan

Back to top button