Style

Toàn cảnh Adidas – Michael Jordan: Sự hối hận muộn màng

Khi Michael Jordan ký hợp đồng với Nike, lịch sử sneaker thế giới đã thay đổi mãi mãi, đặc biệt là đối với Nike và Adidas. Nếu như Nike tìm được bước ngoặt cho sự vươn lên của mình thì với Adidas, dấu mốc này đã trở thành nỗi hối hận khó nuốt trôi nhất trong lịch sử của họ. Và ở bài viết lần này, hãy cùng Sneaker Daily tìm hiểu câu chuyện đằng sau sự kiện thế kỷ của ngành sneaker thế giới.

Trở về thời điểm trước những năm 70 của thế kỷ trước, thực tế thì những đôi giày mà các vận động viên bóng rổ đi trên sàn đấu không khác gì nhiều với những đôi sneaker thông thường. Cụ thể, bạn sẽ không thấy quá nhiều điểm khác biệt giữa một đôi Chuck Taylor phổ thông và một đôi Chuck Taylor được sử dụng bởi Wilt Chamberlain thời đó.

Image

Và Adidas, người đang dẫn đầu trong ngành sneaker thế giới đã thay đổi điều này khi chú trọng nâng cấp hiệu năng của từng dòng giày. Họ bắt đầu với Adidas Top Ten và nó nhanh chóng được sử dụng bởi những vận động viên bóng rổ giỏi nhất như Kermit Washington, Bob Lanier, Mitch Kupchak. Cùng với đó thì Kareem Abdul-Jabbar, ngôi sao số 1 thời đó đã trở thành vận động viên đầu tiên sở hữu một phiên bản giành cho riêng mình mang tên Adidas Jabbar.

Trong khi Adidas đang thống trị trên sàn bóng rổ, Nike lúc này thực tế chỉ được biết đến ở các dòng giày chạy. Nhận ra điều này, Phil Knight (Founder của Nike) đã nhanh chóng mở rộng thị trường mục tiêu của Nike, bắt đầu với tennis và sau đó là bóng rổ một vài năm sau đó.

Lúc này, Adidas không chỉ là ông vua trên sân đấu thể thao mà hơn hết, họ còn rất phổ biến trên đường phố. Ngoài ra, Adidas còn nhận được sự công nhận của giới nghệ sĩ khi đó, họ xuất hiện ở mọi nơi và thậm chí ban nhạc Run-DMC còn phát hành một bài hát mang tên “My Adidas”. Có thể nói, đây là tất cả những gì mà một thương hiệu cần cho vị trí ông hoàng trên thị trường của họ.

Image

Trở về câu chuyện với Michael Jordan, thực tế thì Jordan rất muốn ký hợp đồng với Adidas. Tuy vậy thì với những thành công đạt được, Adidas có vẻ như đã quá tự tin vào vị thế của mình. Họ chỉ xem qua màn trình diễn của Michael Jordan và quyết định bỏ qua anh.

Lý do mà Adidas đưa ra là do Jordan quá thấp (1m98), chiến lược của Adidas khi đó tập trung vào những player cao lớn bởi họ tin rằng điều này sẽ giúp marketing hiệu quả hơn. Và khi Jordan – một trong những player trẻ toàn diện nhất xuất hiện, chiến lược của Adidas thực tế đã chia rẽ nội bộ của công ty. Trong khi các nhà điều hành ở Đức muốn gắn bó với những player cao lớn hơn thì bộ phận ở Hoa Kỳ lại muốn có được Jordan.

Image

Sau Adidas, Nike cũng không phải là người duy nhất theo đuổi anh. Converse, nhãn hiệu tài trợ cho Magic Johnson và Larry Bird cũng theo dõi sát sao Jordan. Nhưng trên tất cả, Jordan luôn đặt Adidas lên hàng đầu, thậm chí sau khi đạt thỏa thuận với Nike, anh vẫn liên hệ với thương hiệu ba sọc để cố gắng đạt được tiếng nói chung.

Tuy vậy thì với những hứa hẹn quá hấp dẫn từ Nike, anh đã quyết định chọn hãng giày này. Đây thực tế là một bản hợp đồng hoàn hảo dành cho cả hai bên, trong khi Nike tìm được một ngôi sao để có thể tạo nên sự đột phá, thì Jordan cũng thỏa mãn mong muốn sở hữu cho mình một thương hiệu giày riêng.

Image

Và câu chuyện của Michael Jordan đã chứng minh cho chiến lược của Adidas là hoàn toàn sai lầm. Mặc dù không sở hữu chiều cao ấn tượng, Jordan là một player rất dễ hút fan. Với lối chơi hào nhoáng, đầy cảm xúc và hơn hết là một kẻ chiến thắng, anh nhanh chóng tạo dựng được lượng fan hâm mộ trung thành của mình.

Khi ở North Carolina, Jordan có cho mình một chức vô địch quốc gia, giành giải thưởng Wooden và Naismith Player of the Year. Với bảng thành tích đồ sộ, có ai lại không muốn làm fan của anh, đặc biệt là với sự cá tính cùng phong cách thi đấu cực kỳ đặc biệt mà anh thể hiện.

Image

Jordan đạt được càng nhiều thành công, dòng giày mang tên anh Air Jordan càng được phổ biến trên thị trường. Nó thậm chí đã vượt qua khỏi khái niệm một đôi giày thông thường và trở thành một niềm cảm hứng cho rất nhiều phong cách sống đến tận ngày nay.

Trong năm đầu tiên hợp tác với Jordan, Nike kỳ vọng sẽ mang lại 3 triệu đô la nhưng con số thực tế lại vượt qua mọi dự đoán và lên đến 126 triệu đô la. Theo nhiều số liệu thống kê, Michael cùng Air Jordan đã mang lại lợi nhuận hàng tỷ USD trong nhiều năm cho Nike. Tính tới năm 2015, tỷ phú Jordan kiế‌m được đến 100 triệu USD mỗi năm từ việc hợp tác với Nike. Kết thúc năm tài khóa 2019, một mình dòng giày Air Jordan đã sở hữu doanh số 3.1 tỷ đô la, góp phần giúp Nike củng cố vị trí số 1 của mình trên thị trường.

Image

Không dừng lại ở đó, Michael Jordan và Air Jordan thậm chí còn làm nên giá trị thương hiệu rất khó bị lật đổ của Nike ở môn bóng rổ. Như có thể thấy ngày nay, Adidas có thể ký hợp đồng với nhiều vận động viên nhưng những cái tên lớn đều bị thâu tóm bởi Nike. Những LeBron James, Kevin Durant và giờ là Zion Williamson hoàn toàn bị thuyết phục bởi The Swoosh, Adidas có thể nói thậm chí còn không nằm trong dự tính của họ. Điều này thật dễ hiểu khi mà họ đều lớn lên với hình tượng Michael Jordan là vận động viên vĩ đại nhất trong lịch sử. Và liệu có ai còn nghĩ đến một thương hiệu giày khác khi phải đưa ra quyết định của mình?

Image

Có thể nói, chỉ vì quá tự tin vào chiến lược của mình, Adidas đã hoàn toàn thua trong cuộc đấu với Nike. Họ thực tế ngay sau đó đã sửa sai khi ký hợp đồng với nhiều sao trẻ (điển hình là Patrick Ewing) và kỳ vọng vào một tình huống đảo ngược thế cờ. Tuy nhiên thì rất khó để thể thao thế giới có thể tìm kiếm được một Michael Jordan thứ hai, và Adidas có lẽ sẽ còn phải chờ đợi rất lâu nếu muốn trở lại vị thế ông hoàng đầy hoài niệm của mình.

Xem thêm: Đôi giày bí ẩn Michael Jordan mang trong The Last Dance

Leave a Reply

Bài viết liên quan

Back to top button