Sneaker

Điểm mặt 30 Logo của Nike không phải ai cũng biết (Phần 1)

Trong khi The Swoosh đã trở thành một trong những logo huyền thoại dễ nhận biết nhất thế giới gần 50 năm qua thì ít người biết rằng thư viện logo của Nike còn mở rộng hơn nhiều, không chỉ dừng lại ở một dấu Swoosh nổi tiếng. Dưới đây là tổng hợp tất cả những logo từ trước tới nay trong quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu giày lớn nhất thế giới này.

1. Logo Blue Ribbon Sports

Ngay cả trước khi có Nike hay Swoosh, đã có Blue Ribbon Sports. Được thành lập vào năm 1964 bởi Phil Knight và Bill Bowerman, công ty có hoạt động chính là chuyên phân phối các mẫu giày của Onitsuka Tiger (một thương hiệu của Nhật Bản) tại Mỹ. Có lẽ Blue Ribbon Sports chính là xuất phát điểm hoàn hảo cho thành công của một doanh nghiệp tỷ đô với tên gọi Nike như bây giờ. Logo Blue Ribbon Sports đầu tiên xuất hiện vào năm 1967 dưới dạng phông chữ ngang xanh lam đơn giản. Không lâu sau đó, hãng đã thay đổi sang kiểu thiết kế chữ lồng vào nhau và trở thành logo của công ty cho đến năm 1976 khi bắt đầu đổi tên thành Nike.

logo nike blue ribbon sports

2. Logo The Swoosh

Có thể bạn chưa biết, Carolyn Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa của Đại học Portland đã tạo ra logo dấu Swoosh vào năm 1971 với tên gọi ban đầu Stripe đi cùng với chữ viết của Nike bên dưới. Combo này được giữ ổn định cho đến năm 1976, khi Nike đổi phông chữ thành Futura. Cái tên Swoosh cũng là do bà đặt ra, nó là như là âm thanh của một vật lướt qua rất nhanh, và chính là đại diện cho tốc độ, vận động cũng như ý nghĩa của cái tên Nike. Sự thay đổi khác cho logo xuất hiện vào năm 1995, khi Nike quyết định bỏ hoàn toàn phần chữ và chuyển “màu đỏ ấm” sang màu cam, màu của thương hiệu ngày nay.

logo nike the swoosh

3. Logo Sunburst Design

Năm 1976, Nike đã đưa ra sản phẩm mới đầu tiên mang thương hiệu của riêng mình. Nhân viên đầu tiên của Nike, Jeff Johnson, đã tạo ra logo Sunburst, được thiết kế và hoàn thành bởi Geoff Hollister. Logo được hình thành bởi 8 dấu swoosh được xếp thành vòng tròn. Đồng thời, đây cũng là dấu mốc cho việc tách riêng dòng chữ Nike và dấu swoosh ra chứ không dính liền với nhau nữa.

logo nike Sunburst Design

4. Logo Athletics West

Athletics West nguyên bản được thiết kế bởi Tim Ferguson, một nghệ sĩ đồ họa địa phương. Ra mắt vào năm 1977 cho câu lạc bộ điền kinh, logo của nhãn hiệu mang đầy màu sắc và các họa tiết bao gồm cả cây và những ngọn núi màu tím phủ đầy tuyết trắng. Các thiết kế tương tự tiếp theo vẫn giữ nguyên chữ, cây và núi, nhưng có sự thay đổi trong màu sắc và vị trí.

Logo Athletics West

5. Logo Nike Air

Năm 1982, sau 3 năm kể từ khi Nike giới thiệu công nghệ Air với công chúng và mẫu giày Nike Tailwind đầu tiên được sử dụng loại công nghệ tuyệt vời này. Logo bắt đầu xuất hiện trên lưỡi của tất cả các đôi giày sử dụng đế Air và trở nên phổ biến đến nỗi nó đã chuyển sang tab gót của các phiên bản những năm sau đó. Một số dòng giày retro phổ biến của Nike cũng xuất hiện dấu hiệu này.

Logo Nike Air

6. Logo Air Force 1

Năm 1982 đã mang đến một logo Nike nổi tiếng khác đồng thời đánh dấu sự ra mắt của Air Force 1 và lời tuyên bố Air Force 1 sẽ là đôi giày phổ biến nhất mọi thời đại của họ. Cùng lúc đó logo đã chuyển từ những thiết kế giày dép sang những trang phục thể thao, đó cũng là điểm bắt đầu cho thư viện logo của hãng phát triển nhanh chóng theo thời gian, với sự bổ sung của Nike Flight vào năm 1987 khi phiên bản Force cho những người chơi bóng rổ xuất hiện.

Logo Air Force 1

7. Logo Jordan Wings

Michael Jordan chính là ảnh hưởng sâu sắc nhất cho những thiết kế logo của Nike khi vào năm 1985 thiết kế giày bóng rổ huyền thoại của anh đã được khởi động với biểu tượng Jordan Wings. Ngay sau cuộc gặp với quản lý của Jordan, giám đốc sáng tạo của Nike là Peter Moore đã phác thảo logo Wings trên một chiếc khăn ăn cocktail khi đang trên chiếc máy bay trở về Portland và tất nhiên nó đã sẵn sàng vào thời điểm họ chạm xuống Sân bay quốc tế Portland.

Logo Jordan Wings

8. Logo Force

Khi Nike bắt đầu phân loại các dòng bóng rổ của mình, hãng đã ra mắt logo Force tạo ra vào năm 1987 có một cảm giác táo bạo, to lớn trùng với kiểu người chơi mang đôi giày đó. Thiết kế ban đầu bao gồm một quả bóng rổ ở phía trước kết hợp cùng kiểu chữ mang phong cách mạnh mẽ. Sau đó Nike cho thay đổi thiết kế đó qua nhiều năm khi thương hiệu Force trở nên phổ biến hơn theo thời gian.

Logo Force

9. Logo Jumpman

Hai mẫu Air Jordan phiên bản đầu tiên Air Jordan 1 và Air Jordan 2 chỉ có logo Wings làm riêng cho các thiết kế giày bóng rổ Jordan. Sau đó, Moore quyết định lấy hình ảnh tư thế ném bóng của Michael Jordan trong một poster của Nike thành logo chính. Đó cũng chính là hình ảnh mà nhiếp ảnh gia Jacobus Rentmeester đã chụp lại khoảnh khắc Jordan nhảy lên và rướn người đến chiếc rổ để thực hiện một cú dunk .Vậy là logo Jumpman đã chính thức ra đời năm 1988.

Logo Jumpman

10. Logo All Conditions Gear – ACG

Logo All Conditions Gear

Logo All condition Gear lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1989 với thiết kế hình tam giác, một biểu tượng quốc tế để cảnh báo sự nguy hiểm. Qua đó,Nike mong muốn làm sống động dòng sản phẩm giày dép và may mặc ngoài trời đầu tiên của mình. Một bản cập nhật khác vào năm 1996 từ nhà thiết kế Michael Hernandez, những hình tam giác đó đã trở thành một cặp phổi, và chính phiên bản ấy đã trở thành một trong những logo mang tính biểu tượng nhất của Nike.

Logo All Conditions Gear

11. Logo Just Do It

Logo Just Do It  lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1989 cho đến nay cũng đã được hơn 30 tuổi đời. Với ý nghĩ đơn giản “ Cứ làm thôi”, logo hay cũng là slogan của Nike đã giúp mọi người vực dậy tinh thần, khuyến khích họ hãy đứng lên làm  những điều mình thích, sống đúng với bản thân. Bên cạnh đó, một chiến dịch cùng tên cũng đã được tổ chức và có sức ảnh hưởng rất lớn, không chỉ trong giới thể thao. Đồng thời, thiết kế cơ bản và độ táo bạo trong việc sáng tạo phông chữ, cùng với bí quyết của thương hiệu đã nâng một thiết kế đơn giản lên vị thế toàn cầu.

Logo Just Do It

12. Logo Bo Jackson

Vận động viên đa môn thể thao của Nike – Bo Jackson nổi tiếng với slogan “Bo Knows” đồng thời anh ấy cũng có thương hiệu riêng cho bản thân mình. Chữ ‘O’ lớn với chữ ‘B’ ở bên trái là một điểm nhấn cho thiết kế này bên cạnh đó mang đến một làn sóng  độc đáo về màu sắc mới.

Logo Bo Jackson

13. Logo Flight

Mặc dù lần đầu tiên Nike sử dụng logo Flight thực sự xuất hiện vào năm 1989 như là một phần của biểu tượng Jumpman Flight logo. Nhưng sau đó, biểu tượng Flight  vào năm 1991 đã thay đổi thiết kế, với một chữ “F” quá khổ và hàng chữ “ Flight nhẹ nhàng hơn đặt ở phía trên. 

Logo Flight

14. Logo Challenge Court

Nhà thiết kế Tim Andrich đã tạo ra logo Challenge Court đầu tiên cho bộ môn quần vợt của Nike vào năm 1989.  Sau đó, vào năm 1991, khi Andrich đang sử dụng một cây bút công nghệ, một công cụ phổ biến vào thời điểm đó, để vẽ và cái nắp màu đen trượt trên tờ giấy, tạo thành một dải các đốm màu. Anh ta nghĩ rằng đó là một dấu ấn tuyệt vời sau đó đã xé tờ giấy và đặt nó lên bàn.

 “Sau đó, chúng tôi đã có một cuộc họp và tôi quay lại và tôi thấy mảnh giấy đang ngồi ở đó, và nó trông giống hệt như một quả bóng tennis,” anh nói. “Vì vậy, tôi đã đặt nó lên máy photocopy và sau đó biến nó thành logo này. Phần lớn, tôi không thay đổi gì về thiết kế này cả.” Đó chính là khởi nguồn của logo Challenge Court mà ta thấy ngày hôm nay.

Logo Challenge Court

15. Logo Air Max 93

Logo Air Max ra mắt vào năm 1993 với thiết kế dáng dài. Ban đầu phiên bản chỉ có một nền đen đơn độc  với chữ “AIR MAX” in đậm màu xám cùng sắc neon trên chữ “Max”.  Đó cũng chính là xương sống cho những phiên bản được cải tạo trong tương lai đồng nghĩa với việc dòng giày với công nghệ cao này của Nike càng ngày càng được đón nhận.

Logo Air Max 93

Xem thêm Nike x Supreme: Hành trình của cái bắt tay lịch sử

Leave a Reply

Bài viết liên quan

Back to top button