Fashion

The North Face quyết định tẩy chay quảng cáo trên Facebook

The North Face đã trở thành thương hiệu lớn đầu tiên cam kết sẽ nói không với quảng cáo trên Facebook vì cách nền tảng này giải quyết những vấn đề liên quan tới thông tin sai lệch và các phát ngôn gây thù hằn.

Nhãn hiệu chuyên thời trang vận động thông báo thông tin trên thông qua một bài đăng trên Twitter, ngắn gọn với nội dung: “Chúng tôi tham gia (nhóm tẩy chay quảng cáo Facebook). Chúng tôi đã rời đi” với dòng hashtag #StopHateForProfit.

Trong một thông cáo phát đi sau đó, The North Face cho biết hãng đã ngừng mọi hoạt động quảng cáo trả phí trên Facebook cho tới khi nền tảng này đặt ra các chính sách nghiêm ngặt hơn để chặn đứng nạn phân biệt chủng tộc, các nội dung gây thù hằn hoặc bạo lực và thông tin giả tràn lan.

Mặt khác, cam kết này không áp dụng với các quảng cáo trên Instagram – nền tảng cũng thuộc sở hữu của Facebook.

the north face tay chay facebook

Chiến dịch #StopHateForProfit bắt đầu ra mắt vào ngày 17 tháng 6 vừa rồi bởi các nhóm đấu tranh vì quyền công dân, bao gồm Hiệp hội quốc gia vì sự phát triển của người da màu (NAACP) và Liên đoàn chống phỉ báng (Anti-Defamation League). Các tổ chức này hiện đang gây sức ép lên các khách hàng lớn của Facebook, yêu cầu họ ngừng hợp tác quảng cáo với một công ty “không ngăn chặn các diễn viên tồi tệ sử dụng nền tảng để gây hại”.

Các nhóm nói trên cũng chỉ trích cách Facebook xử lý nạn thông tin giả, các phát ngôn gây căm ghét trong bối cảnh hàng loạt cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang xảy ra. Điều này đã khiến các nhân viên Facebook biểu tình, phản đối và thậm chí từ chức.

Trước The North Face, phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook cũng đã nhận được sự ủng hộ của Talkspace, một startup trị liệu trực tuyến. Công ty này đã quyết định rút khỏi hợp đồng quảng cáo trị giá hàng triệu đô-la Mỹ với Facebook đầu tháng 6 vừa qua.

Facebook đã gặt hái được 69,7 tỉ USD từ hoạt động quảng cáo năm 2019 và trở thành doanh nghiệp marketing kỹ thuật số lớn thứ nhì thế giới chỉ sau Google.

Mạng xã hội Twitter gần đây đã chịu chỉ trích từ Nhà Trắng vì đánh dấu các bài đăng của tổng thống Trump là thông tin không chính xác. Bày tỏ quan điểm trước sự kiện này, CEO Mark Zuckerberg của Facebook cho biết các mạng xã hội không nên kiểm tra độ chính xác những gì các chính trị gia đăng tải.

“Phát ngôn chính trị là một trong những phần nhạy cảm nhất của nền dân chủ” – Zuckerberg phát biểu trên CNBC.

Leave a Reply

Bài viết liên quan

Back to top button