Sneaker

Air Max 180 và Air max 93: Hành trình khởi đầu cho những thành công

Vào những năm cuối thập niên 80, bộ phận marketing của Nike đã bày tỏ sự dè dặt về việc bán một chiếc giày bị thiếu một phần ở khu vực midsole (công nghệ Air của Nike ở phần đề giày). Tuy nhiên thì Tinker Hatfield và CEO tương lai của Nike là Mark Parker lại cực kỳ kiên định về chiến lược này. Và thực tế đã chứng minh họ hoàn toàn đúng, sau sự thành công của phiên bản 1 và 90, Hatfield đã được trao trọng trách lãnh đạo dự án Air Max 180 và Air Max 93 với mục tiêu là tăng kích thước của túi khí và khả năng tiếp xúc của nó.

Nếu nhìn vào lịch sử lâu năm của Nike, không khó để chúng ta có thể khẳng định Air Force 1 chính là đôi giày thành công nhất trong số những sản phẩm được tích hợp công nghệ Air độc quyền của Nike. Và đương nhiên, đây chính là lý do để Hatfield chọn Bruce Kilgore – người đã thiết kế ra Air Force 1 làm người cùng mình thực hiện dự án này. Dưới bàn tay của hai nhà thiết kế được cho là quan trọng nhất trong lịch sử Nike, Air Max đã được nâng lên một tầm cao mới.

air unit nike air max 180

Air unit của Air Max 180

Ý tưởng đầy tham vọng của Hatfield và Kilgore là nâng cao khả năng đàn hồi nhanh và hiệu quả khi tác động với phần đế ngoài bằng cao su. Bằng cách này, họ sẽ có thể tối ưu hóa công nghệ Air của mình. Hai nhà thiết kế đã loại bỏ bọt (foam) và cao su nhiều nhất có thể để tạo nên “Air unit” lớn nhất cho đến thời điểm đó – 180 độ và đây cũng chính là nguồn gốc tên gọi của Air Max 180. Bên cạnh sự nâng cấp Air unit so với hai cái tên tiền nhiệm là Air Max 1 và Air Max 90, phiên bản năm 1991 có hình dáng thuôn cùng cổ giày cao và ôm chân hơn một chút.

Năm 1992 là năm của thế vận hội Olympic, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất toàn thế giới lúc bấy giờ. Và đương nhiên, Nike đã không bỏ lỡ cơ hội quảng bá cho sản phẩm của mình. Nike Air Max 180 đã được lựa chọn cho Michael Jordan – huyền thoại của những huyền thoại trong làng bóng rổ nước Mỹ và thế giới.

Đi kèm với điều này, các chiến dịch quảng bá sản phẩm của Nike cũng cho thấy hiệu quả khi họ hợp tác với rất nhiều ngôi sao và nghệ sĩ có tên tuổi. Kết quả cho điều này là một loạt những đoạn video quảng cáo mang tính biểu tượng đã ra đời, trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là của họa sĩ Ralph Steadman với hình ảnh chú chuột đồng chạy trên đôi giày của Nike.

nike air max 180

Nike thực tế đã phát hành một số phiên bản của Air Max 180 năm 2018 từ chính những quảng cáo trước đây

Và mặc dù thành công về thương mại là không quá lớn, những Air Max 180 chính là sản phẩm đặt nền móng cho những thành công sau này của dòng giày này. Với mục tiêu vẫn là làm cho Air unit lớn nhất và có thể dễ dàng nhìn thấy, sản phẩm tiếp theo được giới thiệu có Air unit lên tới 270 độ và ban đầu được dự kiến sẽ mang tên Air Max 270. Tuy nhiên thì sau đó nó đã được chính thức đổi tên thành Air Max 93. Và nếu như phiên bản 180 tiếp cận chủ yếu ở bộ phận khách hàng có lifestyle độc đáo thì ở phiên bản 93, nó đã mang đến thêm cả sự thoải mái dành cho những người yêu thích chạy bộ.

Ý tưởng cho sự cải tiến ở Air Max 93 được Hatfield và những người chịu trách nhiệm thiết kế lấy từ hình ảnh các đường viền trên một bình sữa. Nhờ kỹ sư Parry Auger và David Forland, Air Max 93 đã sở hữu một bong bóng lớn hơn 35% so với trước đây. Điều này không chỉ giúp cho nó có một vẻ ngoài thẩm mỹ hơn và còn nâng cao sự thoải mái khi mang cho người dùng.

air unit air max 93

Air unit của Air Max 93

Phần lớn các hoạt động tiếp thị của Nike xung quanh việc ra mắt Air Max 93 đều tập trung vào cải tiến bong bóng khí mà nó mang lại. Sản phẩm được định hình như một đôi giày bền bỉ dành cho những người chạy bộ thông thường. Mặc dù đối với các runner chuyên nghiệp, Air Max 93 có hơi cồng kềnh và nặng nề nhưng nhìn chung, đây là một sản phẩm ấn tượng trong những năm đầu thập niên 90 cả về thiết kế lẫn công nghệ.

Không giống như Air Max 180 được chăm chút với các phối màu và bản limited dành cho các nghệ sĩ (Eminem, Kanye West), Air Max 93 nhanh chóng mờ đi và nhường chỗ cho các sản phẩm tiếp theo đến từ gia đình Air Max. Một trong số những lần hiếm hoi nó được phát hành lại là vào năm 2005 với phối màu “Dusty Cactus” (dựa trên chính phiên bản original ban đầu).

Air Max 270 Dusty Cactus

Air Max 270 “Dusty Cactus”

Bên cạnh đó, Air Max 93 cũng là phiên bản Air Max cuối cùng mà Tinker Hatfield dành nhiều công sức vào (phiên bản 94 được chính ông chia sẻ là tham gia không nhiều). Sau Tinker Hatfield, dòng Air max đã được nhường chỗ cho các nhà thiết kế trẻ hơn như Sergio Lozano (Air Max 95 và Air Max 98) và Sean McDowell (Air Max Plus). Và cũng thật thú vị, mặc dù bị đám đông bỏ qua, Hatfield lại chia sẻ rằng Air Max 93 mới là một trong những đôi giày yêu thích nhất của ông, và rằng đây là chiếc giày chạy tốt nhất trong series cả Air Max.

Trong dự án làm sống dậy hai sản phẩm Air Max 180 và Air Max 93 mang tên 273 (180+93), Nike đã phát hành Air Max 270 2018 tổng hợp từ cả hai phiên bản trên. Không giống như hai người tiền nhiệm là những đôi giày chạy truyền thống, Air Max 270 được giới thiệu như là một sản phẩm mang hơi hướng lifestyle nhiều hơn. Trên thực tế đây cũng là đôi giày đầu tiên mang phong cách lifestyle sở hữu Air unit, được thiết kế để tránh hao mòn hằng ngày thay vì tập trung chủ yếu cho chạy bộ.

air max 270 university gold

Air Max 270 “University Gold”

Kế thừa từ hai sản phẩm đi trước là Air Max 1 và Air Max 90, có thể nói hai phiên bản 180 và 93 tuy không thực sự thành công về mặt thương mại nhưng lại chính là những nhân tố quyết định giúp gia đình Air Max đạt được những thành công lớn sau này. Và mặc dù Nike đã không còn được sản xuất chúng nhưng với phiên bản 270, đây có thể coi là sự tri ân và tôn vinh đặc biệt mà gã khổng lồ này dành cho hai đứa con của mình.

Ngoài ra thì mới đây, Nike cũng đã phát hành một sản phẩm “lai” giữa Air Max 1 và Air Max 90, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm thông tin tại Nike Air Max 90/1.

Leave a Reply

Bài viết liên quan

Back to top button