Sneaker

Tìm hiệu ý nghĩa logo PUMA – Người hùng thầm lặng trong ngành công nghiệp Sneaker

Khi nhắc đến thế giới thời trang, ngoài những thiết kế trang phục thể thao, giày thể thao nổi bật thì những logo thương hiệu là thứ hằn sâu trong tâm trí người hâm mộ nhất. Không những vậy, mỗi logo thương hiệu thời trang lại có một câu chuyện riêng của nó và thông điệp ý nghĩa mà nhà sáng lập muốn truyền tải đến cộng đồng. Trong bài viết này, hãy cùng Sneaker Daily tìm hiểu về ý nghĩa của logo thương hiệu PUMA – gã khổng lồ thầm lặng trong làng sneaker cũng như thời trang thể thao thế giới.

logo puma

Nhắc đến thời trang thể thao, hẳn đại đa số người tiêu dùng sẽ nghĩ đến hai cái tên Nike và Adidas. Thế nhưng, trong những năm trở lại đây, bằng những cải tiến đáng nể về cả sản phẩm lẫn khâu quảng bá hình ảnh, PUMA – thương hiệu sportswear từ Đức với logo chú báo nhảy quen thuộc đã dần lấy lại vị thế của mình trong ngành công nghiệp trang phục thể thao cũng như Sneaker.

Nhà sáng lập PUMA và duyên nợ với người em adidas

Nhà sáng lập ra thương hiệu thời trang PUMA, Rudolf Dassler hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc Ruda, điều đặc biệt là ông chính là anh trai của Adolf Dassler – “cha đẻ” của adidas. Trước khi tách ra thành hai thương hiệu riêng biệt, hai anh em nhà Dassler đã cùng sáng lập ra một thương hiệu giày thể thao Dassler Brothers Factory – “Xưởng giày của anh em nhà Dassler”. Thương hiệu này bắt đầu nổi tiếng và phát triển mạnh mẽ vào năm 1923 khi dùng chiến lược mời các vận động viên thi đấu tại Olympics sử dụng các mẫu giày của hãng trong thi đấu.

adolf dassler va rudolph dassler

Tuy nhiên, sau Thế chiến thứ hai, do bất đồng trong chiến lược phát triển, hai anh em đã tách công ty của mình thành hai doanh nghiệp độc lập và đường ai nấy đi. Rudolf thành lập thương hiệu thể thao PUMA. còn Adi cho ra mắt thương hiệu riêng tên adidas. Vì tính cách của hai nhà sáng lập nên hai hãng cũng có hai chiến lươc phát triển riêng: PUMA áp dụng chiến lược kinh doanh thiên về bán hàng, còn adidas thì áp dụng chiến lược tập trung vào chất lượng sản phẩm.

Logo Puma và dấu ấn đi cùng lịch sử phát triển của thương hiệu

chu bao su tu trong logo puma

Vào năm 1948, sau khi chia tách và thành lập lên PUMA – với tên thương hiệu PUMA nghĩa là tên loài báo sư tử. Ruda “cha đẻ” của PUMA muốn truyền tải ý nghĩa của tốc độ và sức mạnh vô biên của loài báo này. Với khả năng săn mồi cả ban ngày và ban đêm, cùng khả năng bật nhảy ấn tượng lên đến hơn 5 mét, loài báo sư tử được mạnh danh là sát thủ săn mồi. Từ ý nghĩa đó, logo thương hiệu PUMA ban đầu ra đời với hình vẽ minh họa chú báo sư tử đang bật nhảy qua chữ D (D là viết tắt tên nhà sáng lập hãng – Dassler) nằm trong hai hình lục giác, xung quanh là những dòng chữ “Rudoft Dassler” và “schufabrik” (có nghĩa là xưởng giày).

logo puma

Vào năm 1957, PUMA đã thay đổi logo thương hiệu sang một phiên bản khác tối giản hơn để phù hợp với xu thế. Logo PUMA mới dùng phông chữ Sans Serif đầy đặn hơn trước với họa tiết trắng nền đen.

logo puma

Sau đó vào năm 1958, Puma đã chính thức đăng ký bản quyền cho họa tiết vạch formstrip huyền thoại của mình. Với công dụng ban đầu của formstrip giúp gia cố sự thăng bằng cho chân khi di chuyển, giúp giữ dáng giày luôn ổn định sau thời gian sử dụng. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, vạch formstripe đã trở thành một hình anh nhận diện thương hiệu của hãng bên cạnh logo Puma báo sư tử quen thuộc.

logo puma form-strip

Danh tiếng của Puma bắt đầu nổi lên trên toàn thế giới sau khi các vận động viên nổi tiếng sử dụng giày của thương hiệu này. Vào năm 1967, ngoài sản xuất các trang phục cho vận động viên và giày thể thao, Puma đã mở rộng danh mục sản phẩm và sản xuất thêm các trang phục quần áo thể thao để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ.

puma store

Với sự phát triển không ngừng của hãng, PUMA đã nâng cấp logo của mình một lần nữa. Và lần này, người được chọn để thiết kế logo là họa sĩ tài ba Nuremberg, Lutz Backes.

Lutz Backes là một người theo đuổi sự tối giản trong nghệ thuật và ông cũng đã áp dụng phong cách này vào logo thương hiệu mới của Puma, đây cũng chính là phiên bản mang hình dáng gần giống nhất với logo hiện nay. Backes được đề nghị trả một cent cho mỗi món đồ Puma được in logo được bán ra, nhưng ông đã từ chối và yêu cầu mức giá 600 marks (tương đương 356 $) cho logo thương hiệu này.

logo puma

Dần dần, số lượng vận động viên sử dụng sản phẩm của Puma đạt huy trương vàng Olympic ngày càng nhiều. Lúc này, Puma đã nghĩ rằng họ cần một logo thương hiệu nổi bật và mạnh mẽ hơn. Đây chính là thời điểm khi logo thương hiệu PUMA với tự “No.1” đã được ra đời – Logo Puma mới với chữ Puma viết hoa, in đậm cùng chú báo sư tử được tô đen trên góc phải. Logo thương hiệu này được Puma sử dụng trên các sản phẩm cho đến tận ngày nay.

logo puma

Trong năm 2017, Puma còn vượt qua Nike và adidas để trở thành thương hiệu sportswear thống trị mạng xã hội trên toàn thế giới. Trong khi các đối thủ khác đang nỗ lực tạo ra các mẫu sản phẩm mới. Puma vẫn lặng lẽ làm việc trong bóng tối để hoàn thiện hơn các sản phẩm kinh điển của mình.

cua hang puma

Mong là với câu chuyện về lịch sử logo đầy thăng trầm của PUMA, bạn đọc đã phần nào hiểu hơn về thương hiệu với biệt danh “người hùng thầm lặng này”. Để biết thêm về PUMA, hãy cùng Sneaker Daily điểm qua Top những đôi giày Puma Việt Nam đẹp nhất 2020 (Phần I)

Leave a Reply

Bài viết liên quan

Back to top button