Sneaker

Foot Locker đầu tư 100 triệu đô la vào nền tảng sneaker thứ cấp GOAT

Với cửa hàng đầu tiên được mở vào năm 1974, trong hơn 4 thập kỷ qua, sứ mệnh của Foot Locker là xây dựng một chuỗi nhà bán lẻ hàng đầu thế giới về giày và trang phục lấy cảm hứng từ các môn thể thao. Và những gì thương hiệu này đạt được quả thực là những con số rất ấn tượng: 7.9 tỷ đô la doanh thu hàng năm và hơn 3200 cửa hàng tại 27 quốc gia khác nhau.

Tuy vậy thì CEO của Foot Locker là Richard Johnson đã tuyên bố rằng công ty của ông có một mục tiêu mới: “Truyền cảm hứng và thúc đẩy văn hóa giới trẻ”. Để cụ thể hóa tham vọng này, Foot Locker mới đây đã đầu tư 100 triệu đô la vào GOAT Group, công ty mẹ hiện đang vận hành các thương hiệu như GOAT, Flight Club. Cho đến nay, đây chính là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử mà một thương hiệu trung gian nhận được.

“Chúng tôi muốn tạo ra một trải nghiệm liền mạch, đơn giản hơn cho những khách hàng muốn tiến vào thị trường này. Bằng cách hợp tác với GOAT, chúng tôi có thể tăng cường mối quan hệ và sự gắn kết đối với khách hàng của mình”.

Goat, lấy cảm hứng từ cụm từ “Greatest of All Time”, được thành lập vào năm 2015 bởi hai người bạn đại học là Eddy Lu và Daishin Sugano. Ý tưởng thành lập công ty của họ có từ hai năm trước đó, bắt nguồn từ việc Sugano mua phải một đôi Air Jordan 5 Grapes giả trên eBay, điều đã luôn là một vấn đề lớn trong ngành công nghiệp sneaker, đặc biệt là với Nike – một trong những thương hiệu bị làm nhái nhiều nhất trên thế giới hiện nay.

Xuất phát từ ý tưởng này, hai người bạn đã thiết lập một quy trình có tính xác thực cao trong việc mua bán giày sneaker. Lu nói rằng anh muốn công ty của mình trở thành thị trường đáng tin cậy nhất thế giới. Theo đó, những đôi giày sneaker này sẽ được chuyển đến 1 trong 12 cơ sở của GOAT trên khắp thế giới để xác thực trước khi chuyển đến tay người mua. Và ở mỗi một thương vụ như vậy, GOAT tính phí 10-30% giá trị đơn hàng.

Tháng 2 năm 2018, GOAT đã sáp nhập với Flight Club, nơi điều hành ba cửa hàng bán lẻ các dòng giày thể thao hiếm ở New York, Los Angeles và Miami. Trong thời gian này, GOAT Group đã huy động được 60 triệu đô la từ các công ty đầu tư mạo hiểm Index Ventures, Accel, Matrix Partners, Upfront Ventures và Webb Investment.

GOAT Group không công bố thông tin về doanh thu hoặc định giá, nhưng khoản đầu tư năm 2018 đã định giá công ty vào khoảng 250 triệu đô la (theo Recode). Lần gây quỹ mới nhất từ ​​Foot Locker là lần đầu tiên từ một đối tác chiến lược và tăng giá trị GOAT lên tới hơn 550 triệu đô la. Cùng với những nguồn đầu tư lớn, danh sách những đôi sneaker góp mặt trên GOAT cũng tăng gấp 3 lần trong năm 2019, lên tới hơn 750.000 đôi.

Chúng tôi muốn sử dụng khoản đầu tư để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho cả mua và người bán trên toàn thế giới”. Ngoài ra, một mục tiêu khác của GOAT cũng sẽ là chuyển đổi các đơn vị tiền tệ theo đúng với các khu vực của người dùng, điều mà sẽ giúp cho công ty này thuận lợi hơn trong việc tiếp cận đến những bộ phận người dùng khác nhau.

Thực tế thì trong những năm trở lại đây, thị trường sneaker thứ cấp online đã trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết và được ước tính dao động trong khoảng 3-10 tỷ đô la. 3 cái tên lớn nhất trong thị trường này lần lượt là GOAT, StockX, Stadium Goods, và họ đều mới chỉ được thành lập trong khoảng chừng 4 năm trở lại đây.

Với sự tăng trưởng cực lớn, các nhà đầu tư đã nhìn thấy được cơ hội của thị trường này khi mở rộng trọng tâm của nó từ sneaker sang đến thời trang và lối sống. Đây được khẳng định sẽ trở thành ngành công nghiệp 100 tỷ đô trong tương lai và theo Powell, những cái tên tham dự không nên tự giới hạn bản thân mình chỉ với giày thể thao.

Một khi bạn sở hữu một nền tảng có thể kết nối người mua và người bán dưới một hệ thống mang tính xác thực cao, tôi cho rằng họ có thể làm hầu hết mọi thứ mà mình muốn đối với nhiều thị trường phù hợp ngoài kia” – Powell nói.

Xem thêm GOAT công bố kế hoạch hợp tác dài hạn cùng Rui Hachimura.

air jordan 1 viet nam
sneaker daily instagram
Back to top button